Ngày 6/1, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Với tổng mức đầu tư 2.155,9 tỷ đồng, Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) chia làm 2 gói thầu xây lắp. Cụ thể, gói thầu CĐT-XL01: xây dựng cầu Mộc Hóa, Sac Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Gói thầu CĐT-XL02, xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng-Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1/2024.
Đây là dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh tin tưởng rằng sau khi toàn bộ Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu được hoàn thành; hệ thống đường thủy nội địa được tận dụng và phát huy hiệu quả, kết hợp với hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ kết nối đồng bộ, thông suốt... các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang, Bến Tre nói riêng và các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung sẽ có những bước đột phá nhất định, góp phần xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng phát triển bền vững.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh đây là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng lại phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền, cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, đặc biệt là các phương tiện chở container.
Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container, yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3-4 container. Quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải là đẩy nhanh tiến độ dự án, đến năm 2025 đưa đồng bộ 11 cầu cầu này vào khai thác cùng với dự án mở rộng kênh Chợ Gạo, mở rộng hành lang logistics, tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thi công chú ý quan tâm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường bộ, đường thủy dưới dạ cầu, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân lân cận dự án…
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong kỳ trung hạn này, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông, miền Tây Nam Bộ được bố trí 3 dự án lớn để phát triển đường thủy nội địa. Đó là dự án mở rộng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 vừa hoàn thành; dự án nâng cao tĩnh không 11 cây cầu (trong đó 9 cầu xây mới, 1 cầu nâng cấp và 1 cầu tháo dỡ cải tạo) và dự án phát triển hành lang logistics phía Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ đang trong giai đoạn thương thảo hiệp định và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang kỳ vọng 3 dự án này sau khi hoàn thành đồng bộ sẽ khơi thông điểm nghẽn trên tuyến đường thủy nội địa khu vực phía Nam./.
Phân cấp cho địa phương quản lý hoạt động đường thủy nội địa
Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư quy định về phân cấp quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa ở cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.