Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (Mỹ) số ra ngày 21-25/12, những trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những thứ như đôi giày trong một phòng ngủ hoặc quả táo trong siêu thị, làm giảm khả năng dẫn tới cuộc sống bình thường.
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Bristol cho biết họ đã kiểm tra các trẻ tự kỷ thông qua khả năng thực hiện những công việc trong thực tế cuộc sống của chúng. Kết quả là họ thấy chúng không có khả năng tìm kiếm hiệu quả các vật dụng trong những tình huống thực tế - một kỹ năng cần thiết để trẻ độc lập được trong thời thơ ấu.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã nói với 40 trẻ, một nửa trong số này bị tự kỷ, tìm kiếm các mục tiêu trong một phòng thí nghiệm thư giãn.
Các mục tiêu này được sắp xếp dồn nhiều vào một phía hơn là những chỗ khác để kiểm nghiệm xem những trẻ tự kỷ có nhặt được đồ vật trong hỗn hợp nhanh hơn các trẻ khác hay không.
Ngạc nhiên thay, họ thấy những trẻ tự kỷ kém hiệu quả và lộn xộn hơn trong việc tìm kiếm mục tiêu so với các bé bình thường.
Theo các nhà khoa học trên, phát hiện này có thể giúp giải thích tại sao trẻ tự kỷ thường không có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản như tìm ra một con vật yêu thích trong vườn bách thú.
Khả năng làm việc hiệu quả và có hệ thống trong những nhiệm vụ phản ánh các hành vi ứng xử hàng ngày như vậy cho phép chúng ta hoạt động như những trẻ độc lập.
Nghiên cứu này gọi mở ra một cơ hội thú vị khai thác những kỹ năng tiềm ẩn có thể giúp người bị tự kỷ sống độc lập.
Hiện nay có khoảng 1,5 triệu người Mỹ bị tự kỷ, không có khả năng giao tiếp và tương tác với những người khác./.
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Bristol cho biết họ đã kiểm tra các trẻ tự kỷ thông qua khả năng thực hiện những công việc trong thực tế cuộc sống của chúng. Kết quả là họ thấy chúng không có khả năng tìm kiếm hiệu quả các vật dụng trong những tình huống thực tế - một kỹ năng cần thiết để trẻ độc lập được trong thời thơ ấu.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã nói với 40 trẻ, một nửa trong số này bị tự kỷ, tìm kiếm các mục tiêu trong một phòng thí nghiệm thư giãn.
Các mục tiêu này được sắp xếp dồn nhiều vào một phía hơn là những chỗ khác để kiểm nghiệm xem những trẻ tự kỷ có nhặt được đồ vật trong hỗn hợp nhanh hơn các trẻ khác hay không.
Ngạc nhiên thay, họ thấy những trẻ tự kỷ kém hiệu quả và lộn xộn hơn trong việc tìm kiếm mục tiêu so với các bé bình thường.
Theo các nhà khoa học trên, phát hiện này có thể giúp giải thích tại sao trẻ tự kỷ thường không có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản như tìm ra một con vật yêu thích trong vườn bách thú.
Khả năng làm việc hiệu quả và có hệ thống trong những nhiệm vụ phản ánh các hành vi ứng xử hàng ngày như vậy cho phép chúng ta hoạt động như những trẻ độc lập.
Nghiên cứu này gọi mở ra một cơ hội thú vị khai thác những kỹ năng tiềm ẩn có thể giúp người bị tự kỷ sống độc lập.
Hiện nay có khoảng 1,5 triệu người Mỹ bị tự kỷ, không có khả năng giao tiếp và tương tác với những người khác./.
Anh Minh (Vietnam+)