Theo một cuộc điều tra được công bố bởi tổ chức tin tức Reveal ngày 24/1, Facebook đã khiến trẻ em rút hầu bao của các bậc cha mẹ tới hàng ngàn USD cho các trò chơi trên mạng xã hội này mà không có sự cho phép.
Trong bản tin liên lạc nội bộ của Facebook mà Reveal có được, mạng xã hội lớn nhất thế giới gọi hành vi này là "lừa đảo thân thiện," theo đó các nhà phát triển ứng dụng trò chơi trên nền tảng mạng xã hội được khuyến khích cho phép điều đó xảy ra, và gọi những đứa trẻ có chi tiêu cao là "cá voi," một biệt danh thường được dùng cho với những người chơi lớn tại sòng bạc.
Các trò chơi thu hút trẻ em chi tiêu nhiều tiên bao gồm Angry Birds, cũng như Ninja Saga.
Các nhân viên của Facebook đã đề xuất các cách để ngăn chặn những đứa trẻ không kiểm soát được chi tiêu, nhưng công ty không bao giờ thực hiện những giải pháp này. Tiền đến từ những trò chơi này là đáng kể. Phân tích của Reveal dựa trên các tài liệu nội bộ của Facebook cho thấy chỉ trong khoảng thời gian ba tháng nối từ 2010 đến 2011, các đối tượng người chơi game là trẻ em đã chi tới 3,6 triệu USD cho các trò chơi gây nghiện trên Facebook.
[CEO Facebook Mark Zuckerberg: "Chúng tôi không bán dữ liệu người dùng"]
Trẻ em dưới 13 tuổi được phép có tài khoản trên Facebook, nhưng các tài liệu từ điều tra của Reveal cho thấy độ tuổi trung bình của một người chơi Angry Birds chỉ là 5 tuổi.
Cùng ngày mà câu chuyện Reveal được xuất bản, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã phát hành một bài viết xã luận của riêng mình, đăng trên tờ Wall Street Journal. Trong đó, CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới đưa ra lời biện hộ cho công ty của mình trước mọi chỉ trích mà họ đã nhận được trong vài năm qua.
Nhắc đến mô hình quảng cáo nhắm mục tiêu của Facebook, Zuckerberg viết: '... Tại đây bạn nhận được các dịch vụ của chúng tôi miễn phí - và chúng tôi làm việc riêng với các nhà quảng cáo để hiển thị cho bạn các quảng cáo có liên quan.'
"Mô hình này có thể cảm thấy mờ ám và tất cả chúng ta đều không tin vào các hệ thống mà chúng ta không hiểu," ông nói thêm.
Zuckerberg sau đó tiếp tục bác bỏ cáo buộc rằng công ty bán dữ liệu của người dùng cho các nhà quảng cáo./.