SANYA, Trung Quốc, ngày 5 tháng 12 năm 2024 /PRNewswire/ - Trong Hội thảo chuyên đề lần thứ 5 về Hợp tác Hàng hải Toàn cầu và Quản lý Biển, do Trung tâm Hợp tác Hàng hải và Quản trị biển Huayang, Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia, Quỹ Phát triển Biển Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Cảng Thương mại Tự do Hải Nam tổ chức, các diễn giả đã bày tỏ quan điểm của họ về Trật tự ở Biển Đông. Đặng Đình Quý, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, tin rằng Biển Đông hiện đang phải đối mặt với những thách thức truyền thống như các tuyên bố hàng hải và quân sự hóa quá mức, cũng như những thách thức phi truyền thống như cướp biển, đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU), và ô nhiễm môi trường. Các quốc gia xung quanh Biển Đông cần đạt được sự đồng thuận về việc đảm bảo an ninh hàng hải. Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) nên đóng vai trò là cơ sở pháp lý để giải quyết các thách thức an ninh hàng hải. Siswanto Rusdi, Nhà sáng lập và Giám đốc Viện Hàng hải Quốc gia, Indonesia, chỉ ra rằng Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia, do đó, hai nước phải tuân thủ hợp tác, Indonesia có thể xem xét thành lập một lực lượng cảnh sát biển truyền thống bằng cách dựa trên kinh nghiệm của các nước láng giềng trong tương lai.
Zheng Zhihua, Phó Giáo sư Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản của Đại học Giao Thông Thượng Hải, chỉ ra rằng hầu hết các quốc gia ở Nam Thái Bình Dương đã hoàn thành phân định ranh giới hàng hải dựa trên sự tương đồng trong khu vực, với nhiều hoạt động liên quan đến tuyên bố chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa dựa trên các rạn san hô. Hoa Kỳ, Pháp và Vương quốc Anh cũng có các hoạt động tương tự ở Nam Thái Bình Dương. Những thực tế này liên quan đến các tuyên bố quyền hàng hải có thể đóng vai trò là tài liệu tham khảo cho khu vực Biển Đông.
Zou Keyuan, Giáo sư Trường Luật của Đại học Hàng hải Đại Liên, Trung Quốc chỉ ra rằng có nhiều cách khác nhau để giải quyết tranh chấp, và các biện pháp pháp lý chỉ là một trong những lựa chọn khả thi. Sự khác biệt văn hóa đa dạng ở Đông Á đã dẫn đến việc thiếu cơ chế giải quyết tranh chấp pháp lý khu vực ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho đến tận ngày nay. Do đó, không nên quá đề cao các biện pháp pháp lý để giải quyết tranh chấp Biển Đông.
Natalie Klein, Giáo sư Khoa Luật, Đại học New South Wales, Úc, đã nêu ra các quy tắc cụ thể liên quan đến tự do hàng hải, bao gồm cả những quy tắc liên quan đến lãnh hải và vùng biển khơi, và cố gắng giải thích ý nghĩa và phạm vi của tự do hàng hải.
SOURCE National Institute for South China Sea Studies, China