Trao đổi về thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh Lạng Sơn-Quảng Tây

Tỉnh Lạng Sơn mong muốn phía Quảng Tây (Trung Quốc) cung cấp một số tài liệu về xây dựng cửa khẩu thông minh như thông số kỹ thuật xe IGV, về 4 nền tảng trong thông tin hóa dự án cửa khẩu thông minh.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Nguồn: báo Lạng Sơn)
Các đại biểu tham dự hội nghị. (Nguồn: báo Lạng Sơn)

Chiều 18/10, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, diễn ra Hội nghị lần thứ 3 trao đổi về thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh giữa Đoàn đại biểu Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam) và Đoàn đại biểu Văn phòng cửa khẩu Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc).

Thông báo một số công việc tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, ông Vũ Quang Khánh, Phó Trưởng Ban Phụ trách Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, Trưởng đoàn đại biểu phía tỉnh Lạng Sơn, cho biết sau khi Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 8/2024, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, xây dựng Kế hoạch triển khai; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan nhà nước; xây dựng dự thảo cơ chế gặp gỡ, trao đổi giữa 2 tỉnh khu.

Hiện nay, các cơ quan đang thực hiện điều chỉnh các quy hoạch có liên quan về xây dựng, đất đai, lập 3 dự án đầu tư hạ tầng tại 2 tuyến đường chuyên dụng mốc 1119-1120 và 1088/2-1089 bằng nguồn ngân sách nhà nước để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với hạ tầng bến bãi, Lạng Sơn đang xây dựng cơ chế để thu hút doanh nghiệp thực hiện. Để tăng cường sự đồng bộ về quy mô giữa 2 bên, tỉnh Lạng Sơn đang báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 lên quy mô 14 làn xe ngay trong giai đoạn 1 (hoàn thành đầu tư trong quý II/2026).

Trao đổi với phía đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam, ông Lý Thạc, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây, Phó Chủ nhiệm Văn Phòng cửa khẩu Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc, Trưởng đoàn đại biểu phía Quảng Tây, Trung Quốc đã thông báo một số kết quả phía Trung Quốc đã và đang thực hiện thuộc Đề án; đồng thời, đề nghị phía tỉnh Lạng Sơn đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án phía Việt Nam để sớm đi vào vận hành đồng bộ; xác định phương thức quản lý xe tự lái vận chuyển xuyên biên giới trong khu vực cửa khẩu của cả hai bên; xác định nội dung và phương thức trao đổi dữ liệu logistics xuyên biên giới.

Tại Hội nghị, phía tỉnh Lạng Sơn mong muốn phía Quảng Tây, Trung Quốc cung cấp một số tài liệu liên quan đến xây dựng cửa khẩu thông minh như thông số kỹ thuật của xe IGV, về 4 nền tảng trong xây dựng thông tin hóa dự án cửa khẩu thông minh tại Hữu Nghị Quan, về tính toán sơ bộ chi phí, thời gian vận chuyển bằng phương tiện vận chuyển không người lái.

Những phương án, định hướng của phía Trung Quốc đối với việc triển khai mở rộng tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá qua khu vực mốc 1119-1120 thành 14 làn xe sẽ ảnh hưởng đến mốc 1120 ra sao; đồng thời, cung cấp một số nội dung có liên quan đến Hệ thống một cửa của Thương mại quốc tế Quảng Tây, Trung Quốc và khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu đến hệ thống cửa khẩu thông minh của Việt Nam; chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của Trung Quốc trong triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh.

Trong 3 quý của năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn ở tất cả các loại hình xuất nhập khẩu (kinh doanh, quá cảnh, chuyển cửa khẩu, vận chuyển độc lập) đạt trên 46,3 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 4 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục