Tránh mắc bẫy tin nhắn lừa đảo yêu cầu thanh toán tiền điện

Một khách hàng tại Quảng Ngãi cho biết đã nhận được tin nhắn lạ mạo danh Tổng Công ty Điện lực miền Trung yêu cầu thanh toán một hóa đơn điện chưa chi trả.
Hình ảnh tin nhắn do khách hàng cung cấp.

Mới đây, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đưa ra thông tin cảnh báo về khách hàng tại Quảng Ngãi nhận được tin nhắn lạ mạo danh đơn vị thông báo về một hóa đơn điện chưa chi trả và yêu cầu khách hàng thanh toán khoản tiền này trong vòng 2 ngày kể từ khi nhận được tin nhắn.

Tin nhắn lừa đảo được gửi đến có hiển thị Brandname (Tin nhắn thương hiệu) là EVNCPC.

Để tìm hiểu, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung đã phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) kiểm tra và xác nhận đơn vị không gửi tin nhắn SMS có Brandname.

Theo đánh giá sơ bộ của Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung, nhiều khả năng có đối tượng vận hành thử nghiệm một trạm thu phát sóng di động (BTS) giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng của ngành điện.

[Bắt giữ 3 đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả lập phát tán tin nhắn rác]

Tổng công ty Điện lực miền Trung đang phối hợp với nhà mạng viễn thông cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ Brandname để có biện pháp dự phòng, ngăn chặn các trường hợp lừa đảo tương tự và tăng cường đảm bảo an toàn thông tin khách hàng, tránh để kẻ xấu gửi tin nhắn lừa đảo.

Tổng công ty Điện lực miền Trung khuyến cáo người dân, khi nhận tin nhắn liên quan đến nội dung thanh toán tiền điện, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, cần thông báo ngay đến bộ phận chăm sóc khách hàng của điện lực để được hỗ trợ.

Lưu ý người dùng tuyệt đối không nhấp, nhấn (click) vào các đường dẫn (link) được gửi kèm trong tin nhắn, không thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong các vụ việc kiểu này, kẻ xấu đã sử dụng các trạm BTS giả để phát tán tín hiệu sóng vô tuyến điện.

Sóng của các thiết bị này đè lên sóng của các nhà mạng viễn thông. Những trạm BTS giả có thể nhắn hàng nghìn tin nhắn một phút và gửi từ 80.000-100.000 tin nhắn mỗi ngày.

Nội dung các tin nhắn có thể đi kèm với đường dẫn đến những trang web cờ bạc trực tuyến hoặc mạo danh trang thông tin (website) của ngân hàng để lừa đảo.

Trong khoảng cách 100m, các thuê bao di động sẽ bị kết nối với sóng của các trạm BTS giả mạo thay vì kết nối với các nhà mạng và nhận được tin nhắn lừa đảo.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do một lỗ hổng bảo mật của mạng GSM (2G). Lỗ hổng này tuy đã được các tổ chức quốc tế phát hiện nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho biết thêm, các thiết bị BTS giả mạo thường nhập lậu vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Các thiết bị này nhỏ gọn, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, phát hiện.

Thêm vào đó, các đối tượng thường sử dụng những trạm BTS giả trên phương tiện lưu động như xe máy, ôtô nên khó bị phát hiện.

Trước sự xuất hiện của các trạm BTS giả mạo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ chức năng (Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hải quan...) để kiểm soát chặt chẽ hơn, không cho phép thiết bị BTS giả được bán trên các sàn thương mại điện tử và đưa vào Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương tiến hành kiểm tra, phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh các trạm BTS.

Bộ đã phối hợp với các ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm triển khai các biện pháp kỹ thuật công nghệ để xác thực thông tin và định danh khách hàng khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục