Munhwa Broadcasting Corporation (MBC) - tổ hợp phát thanh - truyền hình hàng đầu của Hàn Quốc - vừa thực hiện và phát sóng một chương trình mang tên "I met you" (tạm dịch: Mẹ đã gặp con) về cuộc hội ngộ đẫm lệ giữa một người mẹ và cô con gái đã qua đời.
Được thực hiện với công nghệ thực tế ảo tiên tiến, chương trình kéo dài 9 phút này bắt đầu với hình ảnh của cô con gái 6 tuổi, xuất hiện từ phía sau một đống gỗ trong công viên như thể cô đang chơi trốn tìm.
Cô bé hỏi mẹ: "Mẹ ơi, con đã ở đâu? Con đã rất nhớ mẹ. Mẹ có nhớ con không?"
Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt, người mẹ - cô Jang Ji-sung đắm chìm trong cảm xúc tê tái: "Mẹ rất nhớ con Na-yeon." Vừa nói, cô vừa vươn tay ra phía bé gái, hai tay cô di chuyển để vuốt tóc con.
Tuy nhiên, đó là những hình ảnh trong thế giới ảo. Trên thực tế, Na-yeon đã qua đời từ năm 2016 vì bệnh bạch cầu.
Mẹ của cô bé - cô Jang Ji-sung đang đứng trước một màn hình màu xanh lá cây trong trường quay, đeo tai nghe thực tế ảo và găng tay cảm ứng. Cổ cô đeo một chiếc vòng với một chiếc bình nhỏ chứa tro cốt của Na-yeon.
Đôi lúc, máy quay của đài truyền hình lại chiếu sang chồng và ba người con còn lại của cô Jang Ji-sung, với những khuôn mặt cũng đầm đìa nước mắt.
Trong phim, cả hai mẹ con đã cùng ngồi bên một chiếc bàn để cùng nhau hát chúc mừng sinh nhật của Na-yeon. Trước khi thổi tắt nến, Na-yeon đã ước rằng: "Tôi muốn mẹ tôi ngừng khóc."
"I met you" đã thu hút hơn 13 triệu lượt xem chỉ trong vòng một tuần sau khi được đăng trên YouTube. Chương trình này cũng nhận được những phản ứng trái chiều từ dư luận.
Nhiều khán giả đã bày tỏ sự thông cảm với cô Jang Ji-sung và ủng hộ cuộc hội ngộ này. Một người cho biết: "Mẹ tôi bất ngờ qua đời cách đây hai năm và tôi ước rằng mình có thể gặp lại bà qua thực tế ảo."
[Xúc động cảnh người mẹ Hàn Quốc gặp lại con gái đã mất nhờ thực tế ảo]
Tuy nhiên, chuyên gia truyền thông Park Sang-hyun lại cho rằng điểm trừ của bộ phim tài liệu này là đã lợi dụng nỗi đau của một cá nhân để thu hút khán giả.
Ông cho biết: "Thật dễ hiểu khi một người mẹ đau khổ và muốn gặp lại người con gái nhỏ đã khuất của mình. Nếu là tôi, tôi cũng sẽ làm như vậy. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ đài truyền hình đã lợi dụng hoàn cảnh người mẹ đang tổn thương do mất con để phục vụ lợi ích của người xem."
Các nhà làm phim của MBC đã phải mất 8 tháng lập trình và quay phim để tạo ra cô bé Na-yeon ảo.
Theo họ, bộ phim tài liệu này không nhằm mục đích quảng bá công nghệ thực tế ảo ở Hàn Quốc mà chỉ đơn thuần là "thể hiện một phương thức mới để lưu giữ những người thân yêu trong ký ức."
Bản thân nhân vật tham gia là cô Jang Ji-sung cũng hy vọng sẽ có thêm những chương trình tương tự, để có thể phần nào an ủi những người cũng đã chịu nỗi đau mất người thân yêu như cô.
Cô cho biết: "Mặc dù khoảng thời gian ấy chỉ ngắn ngủi, nhưng tôi thực sự rất hạnh phúc."/.