Tranh cãi quanh kế hoạch cấm thu phí giao dịch thẻ ghi nợ của Australia

Hầu hết các ý kiến đều chung một nhận định rằng động thái cấm thu phí giao dịch thẻ ghi nợ của Australia có thể định hình lại cách người Australia chi trả cho các giao dịch mua sắm hàng ngày.

Chính phủ Australia đang lên kế hoạch cấm các doanh nghiệp thu thêm phí giao dịch đối với khách hàng thanh toán bằng thẻ ghi nợ (dedit card).

Thông tin, sau khi công bố, đã gây ra những tranh cãi trong cộng đồng doanh nghiệp, các nhà phân tích và người tiêu dùng.

Nhưng bất kể là đồng tình hay phản đối, hầu hết các ý kiến đều chung một nhận định rằng động thái này có thể định hình lại cách người Australia chi trả cho các giao dịch mua sắm hàng ngày.

Theo tạp chí The Conversation (Australia), việc cấm thu phụ phí đối với thẻ ghi nợ có thể giúp người tiêu dùng Australia tiết kiệm 500 triệu AUD (334,39 triệu USD) mỗi năm, trong trường hợp các nhà giao dịch không tìm những cách khác để thu hồi lại khoản phí này.

Nếu Chính phủ Australia tăng cường hành động, cấm thêm việc thu phí giao dịch thẻ tín dụng (credit), số tiền tiết kiệm được của người dân nước này có thể lên tới 1 tỷ AUD/năm.

Hiện kế hoạch đang chờ được Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA - ngân hàng trung ương) xem xét.

Cơ quan này đã công bố tài liệu tham vấn đầu tiên vào hôm 15/10, cũng là thời điểm ra thông báo chung của Thủ tướng Anthony Albanese và Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers.

Đây cũng là đơn vị sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ công chúng, cho đến tháng 12/2024 và sẽ đưa ra kết luận cụ thể để tạo cơ sở cho chính phủ đưa ra quyết định.

Mặc dù số tiền tiết kiệm ước tính nghe có vẻ ấn tượng, nhưng khi tính toán kỹ, mỗi chủ thẻ chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 140 AUD/năm nhờ quy định mới.

Đây không phải là số tiền có thể làm thay đổi cuộc sống của người dân Australia, nơi có mức sinh hoạt phí và thu nhập nằm trong tốp các nước cao nhất thế giới.

Nhưng đối với những khách hàng mua sắm thường xuyên hoặc bất kỳ người nào mua hàng với số lượng lớn thì số tiền này có thể là con số đáng chú ý.

Theo dữ liệu của RBA, người Australia đang phải trả phí dịch vụ sử dụng thẻ nhiều hơn so với người dân ở châu Âu, nhưng ít hơn so với người tiêu dùng ở Mỹ.

Phí dịch vụ sử dụng thẻ là khoản phí mà doanh nghiệp phải trả để “thuê” hình thức thanh toán bằng thẻ cho khách hàng và người mua hàng phải trả dưới hình thức phụ phí giao dịch thẻ.

Australia không phải là nước đầu tiên trên thế giới xem xét vấn đề cấm thu phí sử dụng thẻ ghi nợ. Nước Anh và Malaysia đã thực hiện lệnh cấm toàn diện đối với phụ phí của hầu hết các loại giao dịch bằng cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

Còn tại Mỹ và Canada, các doanh nghiệp vẫn có thể tính phí khi khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, mặc dù không được phép tính phụ phí đối với thẻ ghi nợ.

Mặc dù lệnh cấm thu phí đối với thẻ ghi nợ có vẻ như là một thắng lợi rõ ràng cho người tiêu dùng, nhưng điều cần thiết là phải xem xét tác động đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

Thực tế là không phải tất cả các thương nhân đều có hoàn cảnh như nhau khi đề cập đến phí thanh toán bằng thẻ.Ở Australia, có sự chênh lệch đáng kể giữa phí mà các doanh nghiệp lớn và nhỏ phải trả.

Trên thực tế, dữ liệu của RBA cho thấy các doanh nghiệp nhỏ phải trả phí cao hơn khoảng ba lần so với các doanh nghiệp lớn.Tất cả đều phụ thuộc vào “khả năng thỏa thuận.”

Các doanh nghiệp lớn có thể thương lượng với ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán để có mức phí thanh toán thẻ hợp lý hơn so với các doanh nghiệp nhỏ.

Sự khác biệt này chủ yếu là do các hãng buôn bán lớn có khả năng trong việc đưa ra mức phí bán buôn và điều này mang lại lợi ích cho các giao dịch qua thẻ.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, chi phí chấp nhận thẻ có thể dao động từ dưới 1% đến hơn 2% giá trị giao dịch. Điều này có thể làm giảm lợi nhuận, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có biên lợi nhuận hẹp.

Nếu chi phí thanh toán được chuyển toàn bộ cho các doanh nghiệp. Nghĩa là toàn bộ các nhà buôn bán phải chịu loại phí này thay cho khách hàng và họ có thể tìm cách thu hồi các khoản chi phí đó thông qua các cách thức khác.

Hiện tượng này đã được quan sát tại một số quốc gia khác. Một số chiến lược mà các thương nhân có thể áp dụng bao gồm: tăng nhẹ giá chung để bù đắp doanh thu phụ phí bị mất, thực hiện hoặc tăng yêu cầu mua hàng tối thiểu cho thanh toán bằng thẻ, áp dụng phí “dịch vụ” hoặc “tiện lợi” mới cho tất cả các giao dịch hoặc tăng phụ phí vào cuối tuần và ngày lễ.

Hầu hết các chiến thuật này đã tồn tại trong một thời gian. Thách thức đối với các cơ quan quản lý sẽ là cần phải giám sát và giải quyết bất kỳ động thái mới nào của các doanh nghiệp thương mại khi họ thích ứng với các quy tắc mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục