Ngày 2/4, tại cảng Cát Lái thuộc Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 - Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Hải quan đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạt động hệ thống máy soi container do chính phủ Nhật Bản tài trợ.
Đây là hệ thống máy soi container đầu tiên được trang bị cho lực lượng hải quan Việt Nam.
Hệ thống máy soi container là công cụ hỗ trợ việc kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, giúp hải quan phát hiện nhanh và kịp thời hàng hóa không đúng với khai báo; hạn chế và ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; giúp công chức hải quan thực hiện kiểm tra hàng hóa nhanh chóng; giảm chi phí cho doanh nghiệp, hạn chế phiền hà do phải tháo dỡ hàng hóa, góp phần khắc phục tình trạng quá tải, ách tắc hàng hóa tại cảng.
Hệ thống máy soi container tại cảng Cát Lái do Hãng L3 Communication (Hoa Kỳ) thiết kế, là hệ thống đơn hình (Single View), 6.0MeV soi chiếu hàng hóa bằng tia X. Các bộ phận quan trọng của hệ thống được sản xuất tại Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản.
Tổng trị giá hệ thống máy soi trị giá 867 triệu yen (tương đương 9,6 triệu USD), do chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại, bao gồm mua sắm thiết bị và dịch vụ, xây dựng và lắp đặt.
Cảng Cát Lái là một trong những cảng container lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 45% tổng số lượng container xuất nhập khẩu của cả nước, là cảng đạt tiêu chuẩn cảng biển quốc tế của Việt Nam.
Việc đưa hệ thống máy soi container vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua cảng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước của ngành hải quan, góp phần mang lại lợi ích kinh tế-xã hội ở khu vực trọng điểm Thành phố Hồ Chí Minh và miền Đông Nam Bộ./.
Đây là hệ thống máy soi container đầu tiên được trang bị cho lực lượng hải quan Việt Nam.
Hệ thống máy soi container là công cụ hỗ trợ việc kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, giúp hải quan phát hiện nhanh và kịp thời hàng hóa không đúng với khai báo; hạn chế và ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; giúp công chức hải quan thực hiện kiểm tra hàng hóa nhanh chóng; giảm chi phí cho doanh nghiệp, hạn chế phiền hà do phải tháo dỡ hàng hóa, góp phần khắc phục tình trạng quá tải, ách tắc hàng hóa tại cảng.
Hệ thống máy soi container tại cảng Cát Lái do Hãng L3 Communication (Hoa Kỳ) thiết kế, là hệ thống đơn hình (Single View), 6.0MeV soi chiếu hàng hóa bằng tia X. Các bộ phận quan trọng của hệ thống được sản xuất tại Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản.
Tổng trị giá hệ thống máy soi trị giá 867 triệu yen (tương đương 9,6 triệu USD), do chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại, bao gồm mua sắm thiết bị và dịch vụ, xây dựng và lắp đặt.
Cảng Cát Lái là một trong những cảng container lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 45% tổng số lượng container xuất nhập khẩu của cả nước, là cảng đạt tiêu chuẩn cảng biển quốc tế của Việt Nam.
Việc đưa hệ thống máy soi container vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua cảng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước của ngành hải quan, góp phần mang lại lợi ích kinh tế-xã hội ở khu vực trọng điểm Thành phố Hồ Chí Minh và miền Đông Nam Bộ./.
Lê Bá Lư (Vietnam+)