Hãng truyền thông Anh BBC cho biết cơ quan này sẽ sử dụng giao diện máy tính bảng cho tất cả các trang của họ trong tương lai, bắt đầu từ trang chủ, được phát hành bản beta (thử nghiệm) hôm 23/9.
Điểm nổi bật của giao diện này là nó sẽ phân loại người đọc qua địa điểm, giúp độc giả tiếp cận luôn những thông tin tiện ích như giờ giấc, thời tiết ở khu vực mà bạn đang có mặt khi truy cập vào BBC. Chẳng hạn, nếu độc giả ở Hà Nội truy cập vào trang BBC thì người đó sẽ biết được thời điểm đó là mấy giờ, và thời tiết thủ đô Việt Nam ra sao.
Ngoài ra, giao diện dạng máy tính bảng sẽ giúp độc giả tiếp cận thông tin theo dạng “băng chuyền” (hay trượt), mà nhờ đó, người đọc có thể dễ dàng tiếp cận với các tin nổi bật, giới hạn thông tin cũng sẽ được trải rộng hơn theo chiều ngang.
Đây được coi là một bước đi mang tính đón đầu của BBC trong chiến lược phát triển thông tin trực tuyến của hãng này. Thiết kế dạng trượt nhằm hướng tới các đối tượng độc giả thường xuyên sử dụng máy tính bảng, trong khi “món đồ chơi” này ngày càng trở nên phổ biến.
Tổng giám đốc bộ phận thông tin và phổ biến kiến thức của BBC, Future Media, ông Phil Fearnley nói rằng giao diện mới sẽ thích hợp với đủ mọi loại màn hình, gồm PC, TV kết nối internet, điện thoại di động cũng như máy tính bảng.
Trang chủ của BBC là trang có lượng truy cập lớn thứ ba sau trang Tin tức (BBC News) và Thể thao (BBC Sports), cho dù 85% số người truy cập vào trang này là qua các trang con như trên. Tổng biên tập bộ phận trực tuyến của BBC, Ian Hunter cho rằng giới hạn giao diện của trang chủ hiện nay là quá hẹp, bởi “trang chủ cần phải chuyển tải mọi thông tin mà bạn đọc cần. Nhiều người thường nhầm trang tin tức (BBC News) và trang chủ, cho dù có sự khác biệt đáng kể giữa hai trang này.”
Ngoài ra, giao diện mới của trang chủ BBC cũng sẽ lần đầu tiên có mục “đọc nhiều nhất”. Các tính năng, ứng dụng khác cũng sẽ dần được bổ sung trong tháng tới, trong đó có xổ số và thông tin cập nhật về du lịch.
Những thay đổi nói trên là một phần trong kế hoạch cơ cấu lại bộ phận trực tuyến của BBC, tiến hành từ hồi tháng Giêng năm nay, bắt đầu từ việc đóng cửa hàng loạt trang con.
Bộ phận trực tuyến của BBC sẽ tập trung vào 10 ứng dụng, gồm CBBC, CBeebies, iPlayer & TV, Knowledge & Learning, News, Radio & Music, Search, Sports và Weather.
Trang web hiện nay của BBC thu hút khoảng 9 triệu người truy cập (unique visitors) mỗi tuần, tính gộp mọi loại hình (gồm cả mobile, tablet). Ông Fearnley cho biết giờ đây người đọc có rất nhiều cách để truy cập vào các trang của BBC, thông qua các công cụ tìm kiếm, hay mạng xã hội. Tuy nhiên, con số này không giúp cho lượng người truy cập tăng lên là bao. Đó cũng chính là lý do khiến BBC quyết định làm một cuộc “cách mạng” về giao diện nhằm thu hút độc giả.
Bắt đầu từ 23/9, độc giả có thể truy cập vào trang chủ của BBC để xem bản thử nghiệm giao diện mới, tại địa chỉ beta.bbc.co.uk./.