Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng Ba tới đây với phương án được chốt là giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay đồng thời tiến hành giảm mức phí.
Trong thông cáo báo chí vừa được phát đi vào chiều nay (25/2), Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án theo phương án 1 (thu tại trạm thu phí Cai Lậy, Quốc lộ 1) với việc giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.
Phương án thu được Bộ Giao thông Vận tải tính toán bằng cách giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với tỉnh Tiền Giang phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cấp phép), việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.
[BOT Cai Lậy: 'Phương án giữ nguyên trạm và giảm sâu mức thu là tối ưu’]
Triển khai theo phương án này, Bộ Giao thông Vận tải cho hay sẽ có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại đó là hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, giảm nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.
“Đến thời điểm hiện tại, dự án đã dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017), nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là Dự án đầu tư đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, cần sớm thu giá dịch vụ trở lại đối với dự án. Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư dự kiến sẽ bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy trong tháng 3/2019,” thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Được biệt, dự án xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang (theo hình thức hợp đồng BOT). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%). Doanh nghiệp dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.
Dự án có điểm đầu tại Km1987+560, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cai Lậy; điểm cuối tại Km2014+000, Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Dự án bao gồm 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tránh thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp 3 Đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án là 1.398 tỷ đồng, thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.
Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy nên ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc trực tiếp với tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức thu giá dịch vụ trở lại. Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự.
Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 5 phương án và đại diện các Bộ ban ngành, tỉnh Tiền Giang cũng như nhà đầu tư có ý kiến Phương án 1 (giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí) là tối ưu.
Tới ngày 20/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay./.