Trái cây đặc sản được chuyển về tiêu thụ nhiều tại TP Hồ Chí Minh

Thị trường tiêu dùng TP.HCM bán buôn sôi động nhiều chủng loại hàng hóa đặc sản khắp mọi vùng, miền, với giá thành cạnh tranh và mang lại điều kiện thuận lợi cho người dân thưởng thức những món ngon.
Sản phẩm vải thiều được công nhận OCOP giới thiệu tại siêu thị. (Ảnh: Phương Anh/TTXVN)
Sản phẩm vải thiều được công nhận OCOP giới thiệu tại siêu thị. (Ảnh: Phương Anh/TTXVN)

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm, nhất là trái cây đang tấp nập "đổ" về thị trường thành phố.

Do đó, thị trường tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh bán buôn sôi động nhiều chủng loại hàng hóa đặc sản khắp mọi vùng, miền, với giá thành cạnh tranh và mang lại điều kiện thuận lợi cho người dân thưởng thức những món ngon.

Chị Minh Hạnh, cư ngụ tại quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết không chỉ trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng, mà ngay cả mạng lưới chợ truyền thống cũng đã bắt đầu kinh doanh phổ biến mặt hàng trái vải. Hàng năm, gia đình cứ háo hức chờ đợi đến mùa này để được thưởng thức trái vải của miền Bắc.

Còn anh Hoàng Huy, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá mặt hàng trái vải năm nay khá ngon và giá cả không tăng đáng kể so với năm ngoái. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố còn thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá nên người tiêu dùng được hưởng lợi.

Khảo sát thực tế ở mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như chợ Tân Định, Thị Nghè, Hòa Hưng, Phạm Văn Hai, Xóm Chiếu, An Đông... mặt hàng trái vải được bán buôn dao động ở mức giá từ 40.000-50.000 đồng/kg. Riêng trong trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng, mặt hàng trái vải được bán với giá ưu đãi là 19.000-28.000 đồng/kg.

Ở góc độ nhà bán lẻ, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết dự báo trong mùa vải năm 2020, hệ thống Big C & GO! trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải Lục Ngạn-Bắc Giang, gấp 3 lần sản lượng tiêu thụ vải năm ngoái. Big C & GO! còn dành vị trí đẹp nhất để quảng bá trái vải; đồng thời, áp dụng hàng loạt chương kích cầu mua sắm đặc biệt.

Tại Big C & GO! cũng đang áp dụng chương trình mua 1 tặng 1 (bó trái vải) thay vì khuyến mãi, giảm giá cho mặt hàng trái vải. Song song đó, Big C & GO! giới thiệu đến khách hàng một số món ăn và thức uống như chè vải rau câu, chè vải hạt sen, thạch rau câu vị vải, kem mút vải, nước trái vải, vải chiên xù… góp phần mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

[Chuyến hàng vải U hồng Việt Nam chuẩn bị cập cảng Australia]

Không chỉ mặt hàng trái vải, mà hiện tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh còn bán buôn sôi động những mặt hàng trái cây được nhập về từ Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Tây Nguyên... Trong đó có thể kể đến một số sản phẩm đặc sản như nhãn xuồng có giá bán phổ biến là 40.000 đồng/kg, măng cụt 50.000 đồng/kg, thăng long 15.000 đồng/kg, bơ 35.000 đồng/kg, đào 25.000 đồng/kg...

Theo chị Nguyễn Hằng, thương nhân chuyên kinh doanh mặt hàng trái cây đặc sản miền Tây, vào thời điểm này, những sản phẩm được thị trường ưa chuộng và sức mua tăng gấp 2, 3 lần so với thời điểm bình thường là sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, chôm chôm... Bởi những sản phẩm này, không chỉ có giá thành cạnh tranh do đang vào mùa thu hoạch, mà thói quen người Việt trước giờ vẫn quan niệm trái cây đúng mùa mới ngon và an toàn.

Một số thương nhân khác chỉ ra rằng, hiện nay xu hướng tiêu dùng tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã thay đổi khá nhiều so với thời điểm năm 2019. Cụ thể, người dân ưu tiên lựa chọn kênh mua sắm online và giao hàng tận nhà. Đây cũng chính là nguyên nhân hầu hết nhà bán lẻ hay đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ đều phải tham gia cuộc đua bán hàng giao tận nơi.

Điển hình, các cửa hàng, tiểu thương kinh doanh trái cây đặc sản đã và đang nỗ lực len lõi vào những khu dân cư, nhóm cộng đồng dân cư trên mạng xã hội như Zalo, Facebook... để tiếp thị hàng hóa và nhận đơn hàng online. Thông qua đó, nhiều đơn vị duy trì được hoạt động bán buôn và tăng doanh số so với với việc chỉ bán buôn theo phương thức truyền thống.

Liên quan đến bán hàng online, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay đơn vị này đã phối hợp ví điện tử MoMo tổ chức chương trình “Ủng hộ nông sản Việt” diễn ra từ nay đến ngày 30/6 tới. Đây là lần đầu tiên Saigon Co.op triển khai hoạt động này, nhằm ủng hộ nông sản thực phẩm gặp khó sau dịch bệnh.

Chính vì vậy, bất kỳ người dân nào có sử dụng ví điện tử MoMo đều có thể đặt mua hai mặt hàng, gồm: trái vải và gạo ST Xuân Hồng với giá ưu đãi, sau đó hàng sẽ được giao tận nhà của khách hàng.

Trong giai đoạn đầu, vải thiều Lục Ngạn và gạo ST Xuân Hồng áp dụng giao tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục