Trước tình hình mưa đầu mùa gây ngập nặng tại một số khu vực và xuất hiện sụt lún trên mặt đường, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố và các chủ đầu tư thực hiện dự án thoát nước tiến hành tổng kiểm tra, rà soát tình trạng ngập úng và các vị trị sụt lún mặt đường.
Theo kế hoạch, các đơn vị kiểm tra khu vực bị ngập để xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình nếu để xảy ra tình trạng ngập do chặn dòng khi thi công hoặc các trường hợp thực hiện dự án xây dựng nhà ở, công trình ngầm khác nếu có gây xâm hại, làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước.
Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan sửa chữa ngay các vị trí sụt lún mặt đường đã được phát hiện; tăng cường kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để các sự cố sụt lún mặt đường và tiếp tục thực hiện các biện pháp dò tìm các vị trí có nguy cơ sụt lún.
Để hỗ trợ công tác xử lý, phát hiện tình trạng sụt lún mặt đường, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chấp thuận cho Sở Giao thông Vận tải đầu tư, trang bị hai máy dò tìm Georadar để phục vụ công tác kiểm tra xử lý các vị trí sụt lún mặt đường trên địa bàn thành phố.
Theo ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, hai thiết bị dò tìm nêu trên phù hợp với đặc thù “hố tử thần” tại thành phố, được sử dụng trong công tác tuần tra bảo trì đường bộ, phát hiện các vị trí khuyết tật trên và dưới mặt đường.
Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thành phố Hồ Chí Minh, dự báo mùa mưa năm 2011 sẽ đến sớm hơn trung bình nhiều năm, bắt đầu khoảng đầu tháng Naem và kết thúc trong khoảng giữa tháng 11.
Mưa sẽ tập trung nhiều vào các tháng 5, 9 và 10, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng và trong thời đoạn ngắn. Đặc biệt, hiện nay thời tiết Nam Bộ ngày nắng nóng oi bức nhưng chiều tối sẽ xuất hiện mưa lớn.
Lượng mưa những ngày vừa qua trên địa bàn thành phố đo được tại trạm Mạc Đĩnh Chi là 120mm, trạm Tân Sơn Nhất là 125mm và trạm Nhà Bè là 118mm đã gây ngập úng nhiều tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn thành phố./.
Theo kế hoạch, các đơn vị kiểm tra khu vực bị ngập để xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình nếu để xảy ra tình trạng ngập do chặn dòng khi thi công hoặc các trường hợp thực hiện dự án xây dựng nhà ở, công trình ngầm khác nếu có gây xâm hại, làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước.
Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan sửa chữa ngay các vị trí sụt lún mặt đường đã được phát hiện; tăng cường kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để các sự cố sụt lún mặt đường và tiếp tục thực hiện các biện pháp dò tìm các vị trí có nguy cơ sụt lún.
Để hỗ trợ công tác xử lý, phát hiện tình trạng sụt lún mặt đường, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chấp thuận cho Sở Giao thông Vận tải đầu tư, trang bị hai máy dò tìm Georadar để phục vụ công tác kiểm tra xử lý các vị trí sụt lún mặt đường trên địa bàn thành phố.
Theo ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, hai thiết bị dò tìm nêu trên phù hợp với đặc thù “hố tử thần” tại thành phố, được sử dụng trong công tác tuần tra bảo trì đường bộ, phát hiện các vị trí khuyết tật trên và dưới mặt đường.
Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thành phố Hồ Chí Minh, dự báo mùa mưa năm 2011 sẽ đến sớm hơn trung bình nhiều năm, bắt đầu khoảng đầu tháng Naem và kết thúc trong khoảng giữa tháng 11.
Mưa sẽ tập trung nhiều vào các tháng 5, 9 và 10, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng và trong thời đoạn ngắn. Đặc biệt, hiện nay thời tiết Nam Bộ ngày nắng nóng oi bức nhưng chiều tối sẽ xuất hiện mưa lớn.
Lượng mưa những ngày vừa qua trên địa bàn thành phố đo được tại trạm Mạc Đĩnh Chi là 120mm, trạm Tân Sơn Nhất là 125mm và trạm Nhà Bè là 118mm đã gây ngập úng nhiều tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn thành phố./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)