Sáng 13/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đón đoàn tàu đầu tiên của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) tại depot Long Bình.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tới dự.
Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Cụ thể, trong quý 1/2021, vận hành thử nghiệm trong depot; Quý 2/2021 từ depot đến Bình Thái; Quý 4/2021 từ depot đến Tân Cảng và sau đó là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là đoàn tàu 3 toa dài 61,5m; trong đó, mỗi toa xe dài khoảng 20m, bề rộng gần 3m, chiều cao khoảng 4m.
[Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên về tới TP.HCM]
Khổ đường ray cho đoàn tàu là 1,435m; tốc độ tối đa thiết kế từ 80 km (đoạn ngầm) và 110 km (đoạn trên cao). Tổng trọng lượng đoàn tàu là 159 tấn, dung lượng chở khách là 930 khách/đoàn tàu 3 toa.
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động; thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm; trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, tuyến metro số 1 là dự án tiên phong của Thành phố về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất thi công, đạt gần 77% khối lượng toàn tuyến. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc Thành phố chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, bên cạnh đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1, cần phải hướng về những cột mốc quan trọng là việc bàn giao các đoàn tàu tiếp theo. Đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các nhà thầu và tư vấn nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Thành phố sẽ tạo nhiều điều kiện để tuyến metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Khi người dân Thành phố Hồ Chí Minh được đi trên những toa xe được chế tạo tại Nhật Bản và vận hành bởi công nghệ và kỹ thuật Nhật Bản, tuyến metro số 1 sẽ tạo thêm nhịp cầu giao lưu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, Dự án tuyến metro số 1 chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, các kỹ sư, chuyên gia Nhật Bản đã được nhập cảnh thuận lợi. Tin tưởng dự án khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế xã hội sau dịch COVID-19.
Trong năm 2020, dự án metro số 1 đạt nhiều kết quả quan trọng như kết nối thông suốt toàn tuyến; hoàn thiện kết cấu toàn bộ 11 nhà ga trên cao, 2/3 nhà ga ngầm để chuyển sang giai đoạn thi công kiến trúc hoàn thiện, lắp đặt cơ và điện; lắp đặt 23/32 km đường ray; nhập khẩu thiết bị chuyên dụng cho bảo dưỡng và lắp đặt trong khu vực depot, nhập khẩu và tiến hành lắp đặt các thiết bị phục vụ chạy tàu.