Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.
Không chỉ triển khai quyết liệt các giải pháp về y tế, lãnh đạo Thành phố cũng đang thay đổi mạnh mẽ phương thức làm việc để hạn chế lây lan dịch bệnh, không để bộ máy hành chính ngưng hoạt động hoặc hoạt động gián đoạn cũng như đảm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Ngày 18/6, có mặt tại Phòng tiếp nhận giải quyết và trả hồ sơ của Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, phóng viên ghi nhận lượng người đến giao dịch thưa vắng hơn rất nhiều so với trước thời điểm chưa thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Các bàn phục vụ chủ yếu thuộc lĩnh vực xây dựng, cấp số nhà, thu phí kiểm định bản vẽ.
[Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 30/6]
Đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức cho biết lãnh đạo thành phố Thủ Đức đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc và Ủy ban Nhân dân 34 phường bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ công chức, sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.
Việc giao việc được thực hiện qua hệ thống văn phòng điện tử, zalo, viber đảm bảo công việc không bị đình trệ, đặc biệt là các công việc có thời hạn, thời gian.
Đồng thời, các phòng ban, đơn vị đề nghị cán bộ công chức, viên chức mở máy điện thoại 24/24 để đảm bảo giải quyết công việc khi có yêu cầu và hàng ngày báo cáo tiến độ giải quyết.
Hiện nay, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở 12 lĩnh vực (thành lập và hoạt động hộ kinh doanh, hồ sơ lao động, y tế, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng, cấp số nhà, hộ tịch, lưu thông hàng hóa trong nước, gia đình, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp) tương ứng 62 thủ tục.
“Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Ủy ban Nhân dân 34 phường thông báo đến người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các dạng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; bố trí cán bộ tại bộ phận tiếp nhận, giao trả kết quả để tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện và nhận hồ sơ đối với các thủ tục đặc biệt cấp bách. Đồng thời, các phòng, ban cử nhân sự trực hướng dẫn người dân qua điện thoại của phường và đường dây nóng của thành phố Thủ Đức,” đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức cho hay.
Chia sẻ việc giải quyết công việc tại nhà, chị Trần Thị Thúy Hoa (ngụ tại thành phố Thủ Đức), công tác ở Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội thuộc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết theo phân công của cơ quan, trung bình mỗi tuần chị làm việc ở nhà 3-4 buổi.
Công việc qua đó vẫn diễn ra bình thường, hiệu quả xử lý công việc từ xa khá tốt, tuy nhiên đường truyền internet không ổn định nên tiến độ giải quyết hồ sơ bị ảnh hưởng ít nhiều.
Trong khi đó, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết ngay sau khi có ca mắc và nghi mắc COVID-19 là nhân viên tập đoàn, Tập đoàn đã kích hoạt kịch bản ứng phó như triển khai chương trình làm việc từ xa 100% đảm bảo duy trì ổn định hoạt động, vận hành của tập đoàn.
Ngoài thực hiện nghiêm các chỉ dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, Tập đoàn cũng khuyến nghị các khách hàng, đối tác, cổ đông tiếp tục ưu tiên giao dịch, họp bằng hình thức trực tuyến, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Vừa qua Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 1803/UBND-VX về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố. Theo đó Ủy ban Nhân dân Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.
Kết quả hoàn thành tiến độ, chất lượng công việc được phân công tại nhà là cơ sở quan trọng để đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc bắt đầu từ quý 2/2021 đến khi có thông báo mới.
Ủy ban Nhân dân Thành phố quy định công tác tiếp nhận xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đã được cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phải tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trong trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp, Thành phố khuyến khích trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.
Không chỉ vậy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ban hành danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp gồm 8 lĩnh vực: tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm, giao thông vận tải, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch và đầu tư, an toàn vệ sinh thực phẩm và lao động.
Ủy ban Nhân dân Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị vẫn tiếp tục tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và khuyến khích trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các nhóm thủ tục thuộc các lĩnh vực kể trên.
Đáng chú ý, mới đây Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành, quận huyện, thành phố Thủ Đức tiếp tục thực hiện thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Ủy ban Nhân dân Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước chủ động vệ sinh, khử trùng trụ sở làm việc, lưu ý tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
Dưới góc độ quản lý chuyên ngành, bắt đầu từ ngày 17/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện phun thuốc khử khuẩn, tạm ngưng tiếp doanh nghiệp, người dân đến liên hệ công tác trực tiếp tại Phòng Kinh tế đối ngoại.
Đối với việc đăng ký cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hồ sơ đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, hồ sơ điều chỉnh và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư khai hồ sơ trực tuyến, sau khi nhận hồ sơ từ Bưu điện Thành phố (được ủy quyền), Sở kế hoạch và Đầu tư sẽ phát hành và gửi biên nhận hồ sơ qua địa chỉ email để nhà đầu tư theo dõi, cập nhật, thông tin về tình hình xử.
Trong khi đó, nhằm tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh vừa có hướng dẫn các sở, ban ngành, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận huyện ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, chỉ đạo, xử lý văn bản qua môi trường điện tử.
Trường hợp cần lưu trữ, chia sẻ tài liệu qua mạng, các đơn vị sử dụng dịch vụ lưu trữ tại địa chỉ lưutru.tphcm.gov.vn còn đối với họp trực tuyến sử dụng địa chỉ hoinghitructuyen.tphcm.gov.vn.
Là địa bàn đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày (hiện đang tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ), ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Gò Vấp, cho biết Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính của quận đã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính được công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, các hồ sơ thủ tục hành chính trong trường hợp đặc biệt cấp bách với 319 lượt giao dịch hành chính.
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại nhà trong thời điểm giãn cách theo Chỉ thị 16, Ủy ban Nhân dân quận Gò Vấp đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông mở rộng thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3 với 52 thủ tục, mức độ 4 với 20 thủ tục hành chính./.