Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày cận Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 Âm lịch) cho thấy thị trường thực phẩm, nông sản sôi động hơn ngày thường.
Đồng thời, hiện nay trên địa bàn thành phố cũng đang diễn ra nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng như hội chợ khuyến mãi, tuần lễ trái cây-nông sản... đã góp phần kéo sức mua tăng đáng kể.
Cụ thể, tại kênh bán lẻ truyền thống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như chợ Bến Thành, Tân Định, Bà Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi, An Đông... đã bày bán đa dạng sản phẩm phục vụ thị trường Tết Đoan Ngọ 2023; trong đó, có thể kể đến những sản phẩm, gồm bánh ú lá tre, cơm rượu, chè, xôi, trái cây các loại, hoa tươi cắt cành...
[Hà Nội: Giá một số loại thực phẩm tăng nhẹ trước ngày Tết Đoan Ngọ]
Năm nay, mặt hàng bánh ú lá tre được giới thiệu phong phú chủng loại, nhất là có nhiều loại nhân cho người tiêu dùng lựa chọn.
Bên cạnh đó, mặt hàng bánh này được ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Về giá, mặt hàng bánh ú lá tre nhân đậu xanh có giá phổ biến ở mức 65.000-75.000 đồng/chục bánh.
Ngoài ra, tùy theo trọng lượng bánh lớn hay nhỏ, hoặc bán theo chục 10 bánh hay 12 bánh thì giá mặt hàng này có sự chênh lệch từ 5.000-20.000 đồng/chục bánh.
Cùng với loại bánh ú lá tre truyền thống thì trên thị trường những năm gần đây cũng xuất hiện thêm nhiều loại bánh ú lá tre mới được sử dụng nguyên vậy liệu là nông sản bản địa như vỏ bánh được phối màu tự nhiên từ lá dứa, hoa đậu biếc, trái gấc...
Trong khi đó, phần nhân bánh ngọt được phối thêm đậu phộng, dừa; còn nhân bánh mặn thì có thịt lợn và một số loại nông sản Việt.
Bên cạnh mặt hàng bánh ú lá tre có nguồn cung dồi dào trong dịp Tết Đoan Ngọ 2023, thì ở ngành hàng hoa tươi cắt cành, một số nhà bán lẻ, thương nhân cho hay, dịp Tết Đoan Ngọ năm nay liền kề với mùng 1 âm lịch của tháng, nhưng nguồn cung vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường và người tiêu dùng.
Mặt khác, nguồn cung hoa tươi cắt cành đa dạng chủng loại hoa nên giá cả không tăng đáng kể so với thời điểm bình thường, có giá dao động phổ biến từ 35.000-60.000 đồng/bó, gồm hoa cúc, cẩm chướng, cát tường, đồng tiền, hướng dương...
Riêng sản phẩm lá xông thường được người dân mua để treo trước cửa nhà dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm, cầu may mắn, phòng ngừa côn trùng... cũng được bày bán với giá 25.000-35.000 đồng/bó. Sản phẩm này thường được kết từ nhiều loại lá như lá liễu, khuynh diệp, sả, tre, bồ diệp...
Trong khi đó, nhóm mặt hàng trái cây đặc sản ở nhiều vùng, miền trên cả nước cũng đổ về thị trường Thành phố Hồ Chí Minh để tăng đầu ra cho sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh dễ dàng mua sắm, thưởng thức những loại trái cây Việt như trái vải, mận, sầu riêng, chôm chôm, bơ, xoài... tại kênh bán lẻ truyền thống lẫn kênh bán lẻ hiện đại.
Điển hình, tại hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang giảm giá 15% cho một số mặt hàng trái cây như dưa lưới tròn ruột cam, cam sành, mận hậu...
Còn tại hệ thống bán lẻ của Satramart thực hiện khuyến mãi cho nhóm thực phẩm sạch, trong đó có nhiều mặt hàng trái cây, nông sản Việt như chuối, bí đỏ, bắp cải, rau ăn lá...
Vào thời điểm này, tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 năm 2023 vẫn mở cửa phục vụ người dân Thành phố Hồ Chí Minh mua sắm trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay.
Tại đây có hơn 100 gian hàng kinh doanh đa dạng trái cây đặc sản, sản phẩm đặc trưng vùng, miền trên cả nước.
Nguồn cung trái cây, nông sản tham gia tuần lễ này do nhiều tỉnh, thành cung ứng như thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai; thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; thành phố Cần Thơ; tỉnh Vĩnh Long; huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang...
Đặc biệt, trong khuôn khổ tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 năm 2023 còn có thiết kế gian hàng trải nghiệm gói-nấu bánh ú lá tre, bánh ú bá Trạng...
Đồng thời, khách tham quan hội chợ cũng có thể mua sắm những sản phẩm phẩm bánh ú lá tre chất lượng với giá cả phù hợp trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay.
Mới đây, hội chợ khuyến mại “Shopping Season” năm 2023 đã khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hội chợ năm nay, có mức khuyến mãi từ 30-70%, áp dụng cho hàng loạt sản phẩm và thương hiệu uy tín.
Tham quan hội chợ này, người tiêu dùng có thể mau sắm sản phẩm thuộc đa dạng ngành hàng, gồm lương thực, thực phẩm, nước giải khát, nông sản, trái cây...
Đối với những người dân yêu thích trải nghiệm món ăn ngon có thể đến với khu gian hàng ẩm thực Việt trưng bày, quảng bá đặc sản vùng miền, địa phương...
Kể từ ngày 15/6, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng chính thức khởi đông chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 của thành phố.
Chương trình này kéo dài này nay đến ngày 15/9 và những đơn vị tham gia sẽ tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại với mức giảm giá hấp dẫn, có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 của thành phố khác mới những năm trước là sẽ thực hiện liên tục trong 3 tháng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động triển khai những chương trình khuyến mại dài hơi, còn người tiêu dùng tiếp cận nguồn hàng hóa với giá tốt và gia tăng sức mua.
Thời gian thực hiện chương trình kéo dài không nằm ngoài mục tiêu đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi đi vào thực chất, từng bước xây dựng thương hiệu mua sắm cho Thành phố Hồ Chí Minh.
Qua đó, tất cả đơn vị tham gia đều tính toán giảm giá và cộng hưởng tất cả những giảm giá đó để tạo lợi ích lớn hơn so với việc người tiêu dùng tự đi mua sắm, du lịch.
Ở góc độ người tiêu dùng, hiện nay đang là thời điểm học sinh, sinh viên nghỉ hè 2023 nên nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm của nhiều gia đình gia tăng so với những thời điểm khác nên hoạt động kích cầu tiêu dùng, nhất là giảm giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu sẽ góp phần san sẻ chi phí tiêu dùng hàng ngày cho người dân.
Mặt khác, nguồn cung một số mặt hàng nhập về thị trường thành phố dồi dào như trái cây, nông sản... sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Việt hơn.
Đồng quan điểm, một số người tiêu dùng khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng hoạt động kích cầu tiêu dùng như hội chợ khuyến mãi, tuần lễ trái cây-nông sản... không chỉ góp phần kích cầu tiêu dùng, mà còn tạo không gian mua sắm, vui chơi, giải trí cho người dân thành phố.
Ngoài ra, những sự kiện này được tổ chức dài ngày hoặc vào dịp cuối tuần đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng "săn" hàng hóa có giá giảm sâu nhưng chất lượng và thương hiệu uy tín./.