TP.HCM kiến nghị ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3

Tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
TP.HCM kiến nghị ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3 ảnh 1Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó kiến nghị ưu tiên vốn từ Trung ương để sớm triển khai dự án.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường Vành đai 3 kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP trong giai đoạn 2021-2025). Việc chậm khép kín đường Vành đai 3 sẽ giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong kêu gọi đầu tư xây dựng các đường cao tốc này.

[Giải bài toán ùn tắc giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh]

Về nguồn vốn, theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã phê quyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh năm 2011 với nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA kết hợp khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua và huy động từ tư nhân.

Về việc bồi thường giải phóng mặt bằng, theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đối với đoạn 3 (Bình Chuẩn-Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22-Bến Lức) khoảng 9.734 tỷ đồng.

Tại Công văn 419/TTg-KTTH ngày 2/4/2021, Thủ tướng Chỉnh phủ chưa thông qua chủ trương đầu tư công đối với dự án (chỉ ưu tiên đối với các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi công mới) nên chưa thể thực hiện được. Giai đoạn 2021-2025, dự kiến phân bổ vốn trung hạn cho Thành phố Hồ Chí Minh là 156.483 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi bố trí các dự án chuyển tiếp và các dự án đã khởi công thực hiện, hiện nay, thành phố không đủ nguồn cân đối cho các dự án đầu tư mới trong giai đoạn 2021-2025, bao gồm cả các dự án trọng điểm của thành phố và dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3. Do đó, thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường Vành đai 3 bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hoặc các nguồn vốn khác được bố trí từ Trung ương (trái phiếu Chính phủ, ODA...).

Trước đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư khép kín đường Vành đai 3.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và thực hiện.

Đường Vành đai 3 đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng chiều dài khoảng 89km. Đây là dự án mang tính huyết mạch, kết nối các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phân luồng các phương tiện vận tải nặng quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh không phải lưu thông vào trung tâm thành phố, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục