Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội (nhà thầu) thực hiện xây dựng trước một phần mặt đường chính bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội.
Việc xây dựng này liên quan đến tình trạng hư hỏng mặt đường Xa lộ Hà Nội, đoạn trùng với Quốc lộ 1 hiện hữu, đoạn từ cuối dự án cầu vượt trước bến xe miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn (nằm trên địa bàn phường Long Bình, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh và phường Bình Thắng, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Cụ thể, chiều dài đoạn tuyến sửa chữa dài gần 1,6 km, bề rộng thực hiện cào bóc trong phạm vi 15m với bề dày bê tông nhựa 16cm và tiến hành thảm nhựa nóng có cấu tạo lớp chống hằn lún vệt bánh xe.
Kinh phí thực hiện đoạn tuyến này từ gói thầu xây dựng phần đường chính, đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương thuộc dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội.
Còn đối với đoạn Quốc lộ 1 thuộc phạm vi dự án xây dựng cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới (dài khoảng 780m), Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông đoạn tuyến này bằng việc cào bóc phần nhựa trồi và dặm vá hư hỏng, bù phụ mặt đường bằng bêtông nhựa.
Kinh phí thực hiện bằng nguồn dự phòng phí gói thầu xây dựng nút giao thông Đại học Quốc gia, giai đoạn 2 thuộc dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội.
Trước đó mặt đường Quốc lộ 1, đoạn từ nút giao thông Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao Tân Vạn bị lún sâu tạo thành rãnh nhấp nhô từ 5-20cm gây nguy hiểm cho phương tiện đi lại.
Nhiều xe ôtô lưu thông qua đoạn đường này bị đảo bánh xe, đặc biệt là xe tải, xe container, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Cùng với đó do trồi sụt mặt đường nên phương tiện di chuyển chậm, gây ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.
Trên đoạn tuyến này, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) cũng đã tiến hành nâng cấp, duy tu, sửa chữa nhưng tình trạng hư hỏng mặt đường vẫn tiếp tục tái diễn./.