TP.HCM đề xuất tăng mức thu phí tại trạm BOT An Sương-An Lạc

TP.HCM đề xuất tăng mức thu phí tại trạm BOT An Sương-An Lạc trên Quốc lộ 1, thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài đến ngày 31/1/2033 và được đề xuất tăng vào đầu các năm 2018, 2023, 2028.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin từ Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân Thành phố về việc tăng mức thu phí tại Trạm thu phí BOT An Sương-An Lạc trên Quốc lộ 1 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh.

So với mức thu hiện hành tại Trạm thu phí BOT An Sương-An Lạc, mức giá thu phí điều chỉnh lần đầu vào ngày 1/1/2015 sẽ tăng 1,5 lần đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng; tăng 1,33 lần đối với xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn; tăng 1,6 lần đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet, 40 feet.

Ngoài ra, từ 1/1/2018 dự kiến sẽ tăng mức phí qua trạm này từ 5.000-20.000 đồng đối với vé lượt và 150.000-600.000 đồng đối với vé tháng; từ 1/1/2023 tăng từ 10.000-35.000 đồng đối vé lượt và 300.000-1.050.000 đồng đối với vé tháng; từ 1/1/2028 tăng từ 25.000-55.000 đồng đối với vé lượt và từ 350.000-1.650.000 đồng đối vé tháng.

Dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A (nay là Quốc lộ 1) dài 14km từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc, đi qua địa bàn quận 12, quận Bình Tân và huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh; gồm ba giai đoạn do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 831,639 tỷ đồng, đã khánh thành và thông xe ngày 25/12/2004, đưa vào khai thác thu phí hoàn vốn từ ngày 2/1/2005.

Đối với giai đoạn 2, IDICO đầu tư dự án xây dựng bổ sung hai nút giao thông khác mức (nút giao thông dùng cầu vượt, hầm chui để tránh xung đột giữa các luồng giao thông-phóng viên) tại các điểm giao cắt giữa Quốc lộ 1A với tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B và dãy phân cách giữa làn xe cơ giới-xe thô sơ.

Các hạng mục công trình chính của dự án này đã được hoàn thành vào ngày 30/8/2013; thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài đến ngày 31/1/2033 và được đề xuất tăng vào đầu các năm 2018, 2023, 2028.

Trong giai đoạn 3, Ủy ban Nhân dân Thành phố tiếp tục cho phép IDICO đầu tư dự án xây dựng hoàn thiện nút giao thông tại giao lộ Quốc lộ 1 - hương lộ 2 (thuộc tuyến đường dự án) với tổng mức vốn 407 tỷ đồng. Thời gian kết thúc thu phí là ngày 31/1/2033.

Liên quan đến vấn đề thu phí trong lĩnh vực giao thông, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa báo cáo Bộ Tài Chính về thu phí trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Theo đó, phần lớn các điểm giữ xe trong Thành phố đều thực hiện đúng việc niêm yết và thu phí trông giữ xe; mức thu phí được xây dựng theo hướng giảm dần từ khu vực trung tâm ra ngoại thành và đã xem xét đến các trường hợp đặc thù, chia theo thời gian trông giữ để đảm bảo tính hợp lý.

Tuy nhiên, do tình trạng thiếu bến bãi đậu xe và sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện giao thông nên trên địa bàn Thành phố vẫn có tình trạng một số điểm giữ xe thu phí không đúng quy định.

Từ đầu năm 2014, Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố đã kiểm tra 422 điểm giữ xe, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 43 điểm giữ xe với số tiền hơn 108 triệu đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục