Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề xuất đầu tư dự án đường trên cao số 5 (theo quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh có 5 tuyến đường trên cao) theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư 19.773 tỷ đồng.
Theo đề xuất nói trên, dự án có điểm đầu tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A với Xa lộ Hà Nội (nút giao Trạm 2), điểm cuối tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A với đường Tân Tạo-Chợ Đệm (nối vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương).
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30,5km, gồm 4 làn xe theo quy hoạch (rộng 17,5m) trên quy mô mặt cắt ngang Quốc lộ 1A (xây dựng trên dải phân cách giữa).
Vì kinh phí đầu tư lớn nên dự án được phân kỳ thành 3 thành phần. Cụ thể, thành phần 1 (dài 8,5 km) từ nút Trạm 2 đến ngã tư Bình Phước, tổng mức đầu tư ước tính là 5.619 tỷ đồng; thành phần 2 từ ngã tư Bình Phước đến nút An Sương (12,7km) có tổng mức đầu tư 8.044 tỷ đồng và thành phần 3 (từ nút giao An Sương đến nút Tân Tạo (9,3km) có tổng mức đầu tư 6.110 tỷ đồng.
Dự tính dự án thực hiện từ năm 2016-2019, bắt đầu thu phí từ năm 2020 với mức thu khoảng 1.500 đồng/PCU/km. (PCU - đơn vị xe quy đổi).
Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Tạo là tuyến đường huyết mạch của Thành phố Hồ Chí Minh, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong thời gian qua, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này luôn tăng cao, gây ra ùn tắc giao thông.
Vì thế, sau khi hoàn thành, tuyến đường trên cao số 5 sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1A hiện hữu, đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Tạo, rút ngắn thời gian đi lại và tạo đột phá để thúc đẩy sự phát triển kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận./.