TP.HCM đề xuất bố trí hơn 17.000 tỷ đồng cho 3 dự án trọng điểm

UBND TP Hồ Chí Minh cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, cải tạo kênh Hy Vọng và tuyến cao tốc TP.HCM-Mộc Bài, đưa vào sử dụng để sớm phát huy hiệu quả.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến việc chỉnh trang, phát triển đô thị, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hỗ trợ thành phố 17.234 tỷ đồng để thực hiện 3 dự án trọng điểm, cấp bách gồm dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, cải tạo kênh Hy Vọng và tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.

Ủy ban Nhân dân thành phố cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để sớm phát huy hiệu quả. Từ đó, góp phần chỉnh trang đô thị và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố, dự án tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh) dài 50km, có tổng mức đầu tư dự kiến 15.900 tỷ đồng theo hình thức BOT. Thành phố đề nghị Trung ương hỗ hợ 5.900 tỷ đồng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây là tuyến giao thông cao tốc Xuyên Á, kết nối trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN.

[Các dự án giao thông tại TP Hồ Chí Minh mới giải ngân được 13,5%]

Trong khi đó, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm đoạn từ kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đến sông Vàm Thuật (quận Gò Vấp, Bình Thạnh), dài 8,7km, có mục tiêu di dời nhà trên và ven kênh rạch, phòng chống ô nhiễm ngăn ngừa rác thải, chỉnh trang đô thị.

Dự án sẽ xây dựng tuyến đường giao thông từ 4-6 làn xe 2 bên rạch và trên cống bêtông; xây dựng hệ thống thu gom nước thải, cải tạo môi trường với phạm vi lưu vực 703 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến 9.353 tỷ đồng, thành phố đề nghị Trung ương hỗ trợ 9.353 tỷ đồng.

Dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) có chiều dài gần 1,2km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.980 tỷ đồng. Thành phố đề nghị Trung ương hỗ trợ toàn bộ 1.980 tỷ đồng cho dự án nhằm giải quyết việc tiêu thoát nước mưa, ngập úng cho khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 51,3ha khu vực lân cận.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay thành phố đã và đang ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách để đảm bảo kinh phí cho việc phòng, chống dịch COVID-19 nên việc phân bổ nguồn vốn cho các dự án đầu tư công gặp rất nhiều khó khăn.

Qua rà soát, thành phố xác định 3 dự án nêu trên có tính chất trọng điểm, cấp bách trong lĩnh vực giao thông và hạ tầng đô thị cần ưu tiên triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu giảm ngập nước, ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, chỉnh trang đô thị và tạo động lực đột phá phát triển kinh tế-xã hội.

Liên quan đến đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong giai đoạn 2021- 2025.

Điểm đầu dự án tại nút giao An Phú, thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối dự kiến tại vị trí giao giữa cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Đồng Nai).

Về vấn đề thu hồi vốn, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất phương án nguồn vốn đầu tư công và chuyển nhượng quyền khai thác. Tuy nhiên, cần phân tích, tính toán rõ hơn thời gian dự kiến rút ngắn thu phí, bổ sung phương án chuyển nhượng thu phí để đánh giá mức độ khả năng thu hồi vốn, hiệu quả mang lại.

Hiện nay, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đang khai thác với 4 làn cao tốc không đảm bảo năng lực thông hành, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm hoặc khi xảy ra các tai nạn, sự cố đặc biệt tại nút giao An Phú, trạm thu phí Long Phước.

Trong khi đó, đây là trục giao thông chính rất quan trọng, thuộc đường trục cao tốc Bắc-Nam phía Đông, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nói riêng và cả nước nói chung. Vì thế, theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này là rất cần thiết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục