TP.HCM đẩy mạnh quảng bá tài nguyên du lịch trên nền tảng trực tuyến

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng với cộng đồng doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác cao.
TP.HCM đẩy mạnh quảng bá tài nguyên du lịch trên nền tảng trực tuyến ảnh 1(Nguồn: ngayhoidulich.visit.thcmc.vn)

Ngành du lịch là một trong những lĩnh vực được mở lại ngay từ giai đoạn đầu khi tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh được kiểm soát.

Trên cơ sở này, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2021 diễn ra từ nay đến hết ngày 25/12/2021 sẽ bám sát mục tiêu quảng bá tài nguyên du lịch phong phú với nhiều điểm đến, cùng hệ thống cơ sở lưu trú, ăn uống, mua sắm trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung trên cả kênh trực tiếp (offline) lẫn trực tuyến (online).

Hỗ trợ tiếp thị tài nguyên địa phương

Theo thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh đang sở hữu 366 tài nguyên du lịch, với nhiều điểm đến di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, các khu, điểm du lịch hấp dẫn cùng nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, mua sắm, trung tâm tổ chức sự kiện, hội nghị du lịch cao cấp hàng đầu của Việt Nam và trong khu vực.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh còn là nơi có lực lượng lao động trực tiếp, có trình độ đào tạo và nhiều kinh nghiệm trong ngành du lịch lớn nhất nước.

Các sản phẩm du lịch có tiềm năng, thế mạnh trước đây, ngành du lịch

TP.HCM đẩy mạnh quảng bá tài nguyên du lịch trên nền tảng trực tuyến ảnh 2(Nguồn: ngayhoidulich.visit.thcmc.vn)

Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung phát triển, nâng cao chất lượng nhiều sản phẩm du lịch, gồm du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), du lịch đường thủy, du lịch sinh thái, du lịch y tế, du lịch vòng quanh thành phố, du lịch sự kiện, du lịch tham quan dã ngoại gắn với nông nghiệp và nông thôn mới vùng ven…

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, với tỷ lệ đóng góp vào GRDP của thành phố hơn 10% trong giai đoạn trước dịch bệnh. Số lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh chiếm bình quân 50% tổng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

[Khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17]

Còn khách du lịch nội địa đến thành phố chiếm hơn 30% khách du lịch nội địa của cả nước; doanh thu du lịch thành phố chiếm khoảng 25% doanh thu du lịch cả nước.

Với đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, tập trung phục hồi du lịch sẽ tạo tiền đề phục hồi các ngành nghề khác nên Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2021 diễn ra trong thời điểm cuối năm 2021 là một hoạt động hết sức thiết thực, phục vụ yêu cầu kích cầu du lịch.

Theo bà Phan Thị Thắng, Ngày hội vừa đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19, vừa tạo điều kiện cho nhiều địa phương trên cả nước giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng và doanh nghiệp giới thiệu, chào bán chương trình du lịch đã được làm mới.

Qua đó, góp phần thắt chặt mối liên hệ gắn kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; khẳng định sự đồng hành giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, sự hợp tác giữa khu vực công và tư, chìa khóa thúc đẩy phục hồi du lịch Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, việc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2021 trong tháng 12/2021, với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp du lịch lớn; cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch địa phương, văn phòng đại diện, tổ chức du lịch quốc tế… không chỉ mang đến chuỗi sự kiện sôi động, mà còn kích thích nhu cầu tìm hiểu, mua sắm sản phẩm du lịch của du khách trên khắp mọi miền đất nước.

Đặc biệt, với những nền tảng vật chất, tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng và phát triển nhiều hành trình an toàn, sống động thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Chuyển đổi số sản phẩm, dịch vụ

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 11 tháng năm 2021, khách du lịch nội địa đạt gần 9 triệu lượt khách, giảm 41% so với 11 tháng 2020 và giảm 71% so với 11 tháng năm 2019; tổng thu từ khách du lịch đạt 42.677 tỷ đồng, giảm 44% so với 11 tháng 2020, giảm 69,7% so với 11 tháng năm 2019.

Tuy nhiên, với tinh thần tích cực và chủ động, “biến nguy thành cơ,” ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng có bước chuyển đổi trạng

TP.HCM đẩy mạnh quảng bá tài nguyên du lịch trên nền tảng trực tuyến ảnh 3(Nguồn: ngayhoidulich.visit.thcmc.vn)

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng với cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao...

Đây cũng là lý do lần đầu tiên Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2021 được tổ chức trực tiếp song song với trực tuyến cùng lúc trên nhiều kênh như website Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (https://ngayhoidulich.visithcmc.vn), website quảng bá Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (www.visithcmc.vn), Sàn thương mại điện tử Shopee và Đại lý Du lịch trực tuyến Traveloka.

Đồng thời, Ngày hội trở thành sự kiện trọng tâm đầu tiên của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tổ chức sự kiện du lịch, nâng cao trải nghiệm, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh COVID-19 và được đánh giá là sàn giao dịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.

Ghi nhận thực tế, Ngày hội mang đến cho khách tham quan những cảm nhận chân thực và mới lạ nhất qua nền tảng trực tuyến như khi lựa chọn đăng nhập vào gian hàng 3D, khách tham quan sẽ được trải nghiệm hoàn toàn giống như đi sự kiện trực tiếp với một cổng chào lớn tại quảng trường dẫn tiếp lối đến sảnh chính.

Còn khi lựa chọn ô cửa Triển lãm-Hội chợ, khách tham quan sẽ được xem gian hàng theo hình thức 3D với đầy đủ tính năng của một gian hàng triển lãm thực tế, đặc biệt khách tham quan vẫn có thể được hỗ trợ và tư vấn trực tiếp với đơn vị thông qua phần tin nhắn hoặc email trực tiếp.

Riêng khi lựa chọn ô cửa Triển lãm-Mua sắm, khách tham quan sẽ được hiểu kỹ hơn và có thể thực hiện giao dịch trực tiếp với những sản phẩm mình yêu thích, tìm cho mình những chương trình siêu khuyến mãi theo khung giờ của từng gian hàng.

Ô cửa Sự kiện-Giao lưu, là nơi cập nhật mọi chương trình diễn ra tại Ngày hội và khách tham quan có thể xem trực tiếp, để lại những bình luận tương tác hoặc xem lại một số chương trình.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với mong muốn tăng cường hiệu quả hoạt động website quảng bá du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng mạng xã hội; hỗ trợ tối ưu chuẩn SEO (Search Engine Optimization) giúp website www.visithcmc.vn tiếp cận đến đông đảo người dùng và tăng mức độ nhận diện trên Google - công cụ tìm kiếm phổ biến và nổi tiếng nhất hiện nay, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh xác lập mục tiêu xây dựng một nền tảng hiện đại phục vụ riêng cho việc quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch thành phố.

Điển hình, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy liên kết cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, tiện ích du lịch của du khách khi đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần truyền thông Onicorn (Onicorn Media) đã đồng hành phát triển ứng dụng tiện ích du lịch “HoChiMinhCity Tourism.”

Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận ứng dụng “HoChiMinhCity Tourism” bằng thiết bị thông minh trên cả hai hệ điều hành Android và iOS, với nhiều tiện ích thông minh giúp tăng cường sự tương tác và cá nhân hóa trải nghiệm của du khách trong quá trình tiếp cận và tìm hiểu thông tin về điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục