Từ ngày 1/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các địa phương khác trên cả nước triển khai thực hiện quy định xử phạt đối với người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.
Ghi nhận thực tế ngày đầu thực hiện cho thấy, tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa xử phạt mà chủ yếu là nhắc nhở các trường hợp vi phạm, mọi hoạt động giao thông trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra một cách bình thường.
Tại các tổ Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm trên các tuyến đường, Xa lộ Hà Nội, Đại lộ Mai Chí Thọ, vòng xoay Điện Biên Phủ…, Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh không lập các tổ chuyên đề để xử lý riêng người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn mà là kết hợp với việc phát hiện lỗi ban đầu để kiểm tra, nhắc nhở hay xử phạt.
Quan sát trong buổi sáng 1/7 cho thấy, hầu hết người tham gia giao thông bị kiểm tra đều đội mũ bảo hiểm có đủ 3 lớp và có tem, vì vậy, phóng viên không ghi nhận trường hợp người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bị Cảnh sát giao thông xử phạt.
Một chiến sỹ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại Xa lộ Hà Nội chia sẻ: Lực lượng Cảnh sát giao thông không phân biệt được chính xác đâu là mũ thật và đâu là mũ bảo hiểm không đạt chuẩn để xử phạt mà chỉ có thể bắt lỗi những người đội mũ không phải là mũ bảo hiểm như mũ thể thao, thời trang hay mũ bảo hộ lao động. Thậm chí ngay như mũ bảo hiểm không có tem cũng chưa chắc là mũ giả bởi có thể do sử dụng lâu ngày hoặc vì người dùng sơ xuất nên để rơi mất tem nhãn.
Cũng theo một số người dân tham gia giao thông, họ có biết về quy định xử phạt mũ bảo hiểm không đúng tiêu chuẩn, tuy nhiên cụ thể như thế nào là mũ không đạt chuẩn và xử phạt ra sao thì lại không nắm được.
Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh rất ủng hộ chủ trương hướng người tham gia giao thông đến việc đội mũ bảo hiểm chất lượng đạt chuẩn để đảm bảo an toàn và tính mạng của họ.
Tuy nhiên, để tránh việc phạt oan người dân, Cảnh sát giao thông Thành phố không phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bởi không đủ cơ sở kết luận mà chỉ xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không cài quai, đội các loại mũ không phải là mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy tham giao giao thông.”
Cũng theo Thượng tá Trần Thanh Trà, lực lượng Cảnh sát giao thông không thành lập tổ chuyên đề riêng để kiểm tra, xử lý mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn mà kết hợp kiểm tra thông qua các lỗi vi phạm khác; đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền là chủ yếu nhằm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.
Việc kiểm soát mũ bảo hiểm không đạt chuẩn là chức năng của Cảnh sát kinh tế và lực lượng Quản lý thị trường. Cảnh sát giao thông không thể giám định đâu là mũ thật, đâu là mũ giả bởi trông chúng chẳng thấy gì khác biệt./.