TP Hồ Chí Minh: Dự án cầu Nam Lý giảm gần 200 tỷ đồng, sẽ thông xe giữa tháng 9

Dự án cầu Nam Lý có chiều dài toàn tuyến 750m, phần cầu xây mới bằng bêtông cốt thép vĩnh cửu dài 448m rộng 20m, phần đường rộng từ 30m-37,5m; vốn đầu tư giảm gần 200 tỷ đồng so với ban đầu.

Công nhân thi công trên công trường dự án xây dựng cầu Nam Lý. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Công nhân thi công trên công trường dự án xây dựng cầu Nam Lý. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết dự án xây dựng cầu Nam Lý thay thế đập Rạch Chiếc trên địa bàn thành phố Thủ Đức đã đạt trên 90% khối lượng, dự kiến thông xe giữa tháng 9/2024.

Công trình này cũng giảm vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng so với ban đầu.

Dự án xây dựng cầu Nam Lý nhằm thay thế đập Rạch Chiếc xuống cấp và nhỏ hẹp. Công trình có chiều dài toàn tuyến 750m, với phần cầu xây mới bằng bêtông cốt thép vĩnh cửu dài 448m rộng 20m. Phần đường rộng từ 30m-37,5m (kể cả vỉa hè và đường gom), vuốt nối vào đường Đỗ Xuân Hợp hiện hữu.

Khởi công vào tháng 10/2016, dự án cầu Nam Lý phải tạm dừng thi công từ tháng 3/2019 vì không có mặt bằng, khi đã hoàn thành 40% tiến độ. Sau khi địa phương bàn giao mặt bằng từ tháng 4/2023, công trình được khởi động trở lại.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 919 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 423 tỷ đồng. Sau khi cập nhật đầy đủ, dự án có mức đầu tư còn gần 732 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, tổng mức đầu tư công trình giảm là do chi phí giải phóng mặt bằng được duyệt sau khi xác định chính xác nguồn gốc đất đã giảm so với dự kiến bước lập dự án.

Đến nay, dự án đã hoàn thành 93% tiến độ, trong đã hoàn thành tất cả phần cầu. Phần đường đầu cầu và đường gom phía khu dân cư bên trái tuyến đang được thi công, dự kiến hoàn thành và thông xe trên cầu vào ngày 15/9.

Sau khi thông xe trên cầu, các đơn vị sẽ đóng đường Đỗ Xuân Hợp hiện hữu để thi công đường gom phải tuyến và hoàn thành toàn bộ công trình tháng 12/2024.

Dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải trước quá trình đô thị hóa nhanh chóng trên địa bàn quận 2, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức); đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn-sông Đồng Nai.

Khi hoàn thành, cầu Nam Lý cũng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho đường Đỗ Xuân Hợp và trục huyết mạch tuyến đường phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục