Ngày 22/3, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC),tổ chức Diễn đàn xuất khẩu năm 2013: Đối thoại cùng Tham tán Thương mại.
Diễn đàn xuất khẩu lần này thu hút sự tham dự của các tham tán Việt Nam ở nhữngthị trường trọng điểm, là cầu nối thiết thực để đại diện Sở, ngành Thành phố HồChí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam, có điều kiện trao đổi về cơ chế,chính sách, xu hướng xuất khẩu; cập nhật những tác động gây cản trở việc thâmnhập thị trường quốc tế của hàng hóa Việt Nam; đồng thời thông tin đến doanhnghiệp diễn biến thị trường xuất khẩu và hoạt động xúc tiến thương mại, thịtrường tiềm năng của Việt Nam.
Hiện tại, hoạt động xuất khẩu năm nay của doanh nghiệp đang đối mặt với khó khănở khâu phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm, trong khihầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, NhậtBản… đang đối mặt với những vấn đề nội tại. Cụ thể, kinh tế Hoa Kỳ được dự báosẽ tiếp tục tăng trưởng chậm, khu vực EU vẫn chịu tác động của cuộc khủng hoảngnợ công, tăng trưởng kinh tế Nhật Bản chưa được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó,xu hướng bảo hộ đang gia tăng, các quốc gia và vùng lãnh thổ ngày càng đưa ranhiều biện pháp nhằm bảo vệ doanh nghiệp và sản xuất nội địa, thông qua chínhsách tỷ giá, chống bán phá giá, phòng vệ thương mại.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương mại - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản,đề xuất nên khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, liên kết sản xuất,kinh doanh, chế biến sau thu hoạch đối với hàng nông lâm-thủy sản Việt Nam, nhằmtận dụng lợi thế khoa học công nghệ để hạn chế xuất khẩu hàng thô. Việt Nam vàNhật Bản, cần phối hợp để đạt mục tiêu đơn giản thủ tục trong hoạt động xuấtnhập khẩu của hai nước. Năm 2013, mục tiêu xuất nhập khẩu của Việt Nam đối vớithị trường Nhật Bản, dự kiến đạt 29 tỉ USD (tăng 16%, so với năm 2012), trong đóxuất khẩu đạt khoảng 15 tỉ USD (tăng 20%, so với năm 2012).
Ông Nguyễn Bảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia, cho biết Australialà đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, năm 2012, kim ngạch thương mại haichiều đạt ngưỡng 5 tỉ USD. Nền kinh tế của Việt Nam và Australia có tính chất bổsung cho nhau; trong đó Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng thế mạnhcủa Australia (lúa mì, sữa, gỗ nguyên liệu), còn xuất khẩu (may mặc, da giày,thủy sản).
Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ ChíMinh, nhận định năm 2013, thành phố không chỉ hướng đến giải quyết những khókhăn, vướng mắc của doanh nghiệp, mà còn tăng cường đưa ra nhiều giải pháp hỗtrợ để hoạt động sản xuất-kinh doanh đạt hiệu quả tích cực; trong đó, Cổngthông tin thương mại của thành phố do Trung tâm ITPC quản lý sẽ là kênh thôngcung cấp thông tin quan trọng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệusản phẩm, tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác.
Bên cạnh đó, hoạt động kết nốithông tin với tham tán thương mại ở những thị trường trọng điểm cũng được mởrộng, nhằm tạo thuận lợi cho các hợp tác quốc tế. Thành phố sẽ duy trì và tiếptục hoạt động kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, thực hiện cơ chế kích cầu vàhiện đại hóa công nghệ, máy móc trong sản xuất./.
Diễn đàn xuất khẩu lần này thu hút sự tham dự của các tham tán Việt Nam ở nhữngthị trường trọng điểm, là cầu nối thiết thực để đại diện Sở, ngành Thành phố HồChí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam, có điều kiện trao đổi về cơ chế,chính sách, xu hướng xuất khẩu; cập nhật những tác động gây cản trở việc thâmnhập thị trường quốc tế của hàng hóa Việt Nam; đồng thời thông tin đến doanhnghiệp diễn biến thị trường xuất khẩu và hoạt động xúc tiến thương mại, thịtrường tiềm năng của Việt Nam.
Hiện tại, hoạt động xuất khẩu năm nay của doanh nghiệp đang đối mặt với khó khănở khâu phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm, trong khihầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, NhậtBản… đang đối mặt với những vấn đề nội tại. Cụ thể, kinh tế Hoa Kỳ được dự báosẽ tiếp tục tăng trưởng chậm, khu vực EU vẫn chịu tác động của cuộc khủng hoảngnợ công, tăng trưởng kinh tế Nhật Bản chưa được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó,xu hướng bảo hộ đang gia tăng, các quốc gia và vùng lãnh thổ ngày càng đưa ranhiều biện pháp nhằm bảo vệ doanh nghiệp và sản xuất nội địa, thông qua chínhsách tỷ giá, chống bán phá giá, phòng vệ thương mại.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương mại - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản,đề xuất nên khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, liên kết sản xuất,kinh doanh, chế biến sau thu hoạch đối với hàng nông lâm-thủy sản Việt Nam, nhằmtận dụng lợi thế khoa học công nghệ để hạn chế xuất khẩu hàng thô. Việt Nam vàNhật Bản, cần phối hợp để đạt mục tiêu đơn giản thủ tục trong hoạt động xuấtnhập khẩu của hai nước. Năm 2013, mục tiêu xuất nhập khẩu của Việt Nam đối vớithị trường Nhật Bản, dự kiến đạt 29 tỉ USD (tăng 16%, so với năm 2012), trong đóxuất khẩu đạt khoảng 15 tỉ USD (tăng 20%, so với năm 2012).
Ông Nguyễn Bảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia, cho biết Australialà đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, năm 2012, kim ngạch thương mại haichiều đạt ngưỡng 5 tỉ USD. Nền kinh tế của Việt Nam và Australia có tính chất bổsung cho nhau; trong đó Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng thế mạnhcủa Australia (lúa mì, sữa, gỗ nguyên liệu), còn xuất khẩu (may mặc, da giày,thủy sản).
Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ ChíMinh, nhận định năm 2013, thành phố không chỉ hướng đến giải quyết những khókhăn, vướng mắc của doanh nghiệp, mà còn tăng cường đưa ra nhiều giải pháp hỗtrợ để hoạt động sản xuất-kinh doanh đạt hiệu quả tích cực; trong đó, Cổngthông tin thương mại của thành phố do Trung tâm ITPC quản lý sẽ là kênh thôngcung cấp thông tin quan trọng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệusản phẩm, tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác.
Bên cạnh đó, hoạt động kết nốithông tin với tham tán thương mại ở những thị trường trọng điểm cũng được mởrộng, nhằm tạo thuận lợi cho các hợp tác quốc tế. Thành phố sẽ duy trì và tiếptục hoạt động kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, thực hiện cơ chế kích cầu vàhiện đại hóa công nghệ, máy móc trong sản xuất./.
Mỹ Phương (TTXVN)