TP Hồ Chí Minh: Đề xuất miễn phí cho người dân địa phương qua Trạm BOT Phú Hữu

Theo số liệu thống kê tại Trạm BOT Phú Hữu, việc bổ sung, mở rộng đối tượng miễn thu phí làm giảm doanh thu thu phí của trạm dưới 5%, ảnh hưởng không nhiều đến phương án hoàn vốn của trạm.

Trạm BOT Phú Hữu. (Nguồn: Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh)
Trạm BOT Phú Hữu. (Nguồn: Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh)

Trước những khó khăn trong hoạt động của Trạm thu phí BOT Phú Hữu, Công ty Cổ phần Ximăng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) đã có văn bản kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải thành phố miễn thu phí với phương tiện của người dân ở khu dân cư và xe ôtô của doanh nghiệp trong khu vực trạm.

Theo Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên, từ khi đi vào hoạt động ngày 17/9, hệ thống công nghệ thiết bị thu phí ETC tại trạm hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật công nghệ được duyệt.

Các xe tải, xe container, xe đầu kéo, xe bồn... vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng, trạm nghiền ximăng cơ bản chấp hành tốt khi qua trạm.

Tuy nhiên, người dân cư trú trên địa bàn khu vực Trạm BOT Phú Hữu bức xúc, phản ứng mạnh, không đồng tình với việc thu phí, yêu cầu miễn phí tất cả các phương tiện ra vào khu dân cư phục vụ đời sống, nhu cầu cấp thiết hằng ngày của người dân.

Theo người dân, đây là con đường hiện hữu và độc đạo để ra vào khu dân cư, nếu không miễn phí thì cần phải có đường dân sinh để người dân đi lại. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có trụ sở trong khu vực trạm cũng mong muốn được miễn thu phí xe ôtô của doanh nghiệp và nhân viên của đơn vị phải ra vào trạm vì không còn đường nào khác để đi lại, làm việc hằng ngày.

Do đó, nhà đầu tư kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải thành phố xem xét cho mở rộng đối tượng miễn phí thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua Trạm BOT Phú Hữu.

Cụ thể, miễn phí tất cả phương tiện đi lại của người dân, kể cả phương tiện xe công nghệ, dịch vụ, các phương tiện ra vào khu dân cư phục vụ đời sống, nhu cầu cấp thiết hằng ngày của người dân trong khu vực trạm; phương tiện xe ôtô của doanh nghiệp và nhân viên doanh nghiệp có trụ sở đặt trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.

Công ty Cổ phần Ximăng Vicem Hà Tiên cho biết theo số liệu thống kê tại Trạm BOT Phú Hữu, việc bổ sung, mở rộng đối tượng miễn thu phí nói trên làm giảm doanh thu thu phí của trạm dưới 5%. Điều này ảnh hưởng không nhiều đến phương án hoàn vốn của trạm nhưng được lòng người dân, đảm bảo trạm hoạt động thông suốt, thuận lợi.

Năm 2012, Công ty Cổ phần Ximăng Vicem Hà Tiên được chấp thuận và bắt đầu thi công dự án đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu. Tuyến đường rộng 30m, dài 2,6km với tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng, theo phương thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).

Trạm BOT Phú Hữu chính thức triển khai thu phí từ ngày 17/9 để hoàn vốn cho dự án này. Mức phí được chủ đầu tư ban hành theo các giai đoạn.

Từ ngày 17/9 đến 31/12/2024, giá vé lượt từ 14.000 đồng đến 110.000 đồng, vé tháng từ 420.000 đồng đến 3,3 triệu đồng, vé quý từ 1,134 triệu đồng tới 8,91 triệu đồng.

Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025, giá vé từ 15.000 đồng đến 120.000 đồng/lượt, với vé quý từ 450.000 đồng-3,6 triệu đồng và vé tháng từ 1,215 triệu đồng-9,72 triệu đồng.

Sau 16/9/2025, mức giá sẽ tăng lên 17.000 đồng đến 133.000 đồng với vé lượt, 510.000 đồng-3,99 triệu đồng với vé tháng và 1,377 triệu đồng-10,773 triệu đồng với vé quý.

Sau gần 10 ngày thu phí, trạm BOT Phú Hữu có hơn 34.380 lượt xe qua trạm; trong đó gần 1.400 lượt xe miễn thu phí, gần 2.000 lượt xe mở ưu tiên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục