TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào thị trường Nga

Khi FTA Việt Nam được ký kết, sẽ có trên 90% hàng hóa Việt Nam được miễn hoặc giảm thuế xuất khẩu vào Nga nên doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường này.
TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào thị trường Nga ảnh 1Toàn cảnh hội nghị triển khai  kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tham gia "Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moskva" (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chiều 11/8, tại Hội nghị Triển khai đoàn doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đi khảo sát thị trường Nga, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết để khai thác tốt thị trường khu vực Liên minh kinh tế Á-Âu và tận dụng hiệu quả các thuận lợi từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, thành phố quyết định đẩy mạnh tổ chức các Chương trình xúc tiến thương mại vào thị trường Nga.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Chương trình lần này sẽ tạo điều kiện và mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng tiếp cận, gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp Nga cũng như doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn tại Nga một cách chủ động và hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ Chương trình sẽ tập trung xúc tiến lĩnh vực thương mại và du lịch để thúc đẩy hơn nữa hoạt động thương mại và lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và Nga.

Thời gian qua, tuy là đối tác thương mại truyền thống nhưng kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Nga vẫn còn khiêm tốn. Năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Nga đạt 2,6 tỷ USD và kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước cũng như năng lực của doanh nghiệp hai bên.

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào thị trường Nga ảnh 2Chế biến cá tra xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Do vậy, việc FTA Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu được ký kết không chỉ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Nga mà cả thị trường Liên minh kinh tế Á-Âu.

Theo những cam kết này của FTA, sẽ có trên 90% hàng hóa Việt Nam được miễn hoặc giảm thuế xuất khẩu vào Nga nên doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để thâm nhập thị trường và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Nga nói riêng, khu vực Liên minh kinh tế Á-Âu nói chung.

Chương trình xúc tiến thương mại của đoàn doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đi khảo sát thị trường Nga sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12/2015 với chuỗi hoạt động như Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moskva; Hội nghị doanh nhân Việt Nam toàn thế giới; Hội thảo xúc tiến thương mại "Cơ hội mới đối với hàng xuất khẩu Việt Nam trên thị trường Nga và khu vực Liên minh kinh tế Á-Âu;" Kết nối doanh nghiệp ngành da giày-dệt may, nông sản-thực phẩm chế biến-thủy sản, đồ gỗ-nội thất.

Bên cạnh đó, đoàn doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai khảo sát một số trung tâm thương mại, chợ đầu mối tiêu dùng tại Nga.

Ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư trung tâm Thương mại Hà Nội-Moskva (INCENTRA) cho biết, hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt Nam trụ được ở thị trường Nga và tạo lập được hệ thống "chân rết" tại đây, đơn vị này đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moskva trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến lần này.

Cụ thể, INCENTRA sẽ miễn tiền 100% thuê gian hàng, quảng cáo miễn phí ở Nga; Vietnam Airlines hỗ trợ 50% tiền vé, hiện Ban tổ chức đang thương thảo với Vietnam Airlines cho việc hỗ trợ 50% chi phí vận chuyển hàng hoá cho doanh nghiệp tham dự.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga, hàng hóa Việt Nam tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moskva lần này sẽ tìm kiếm được đối tác tại Nga, bởi Đại sứ quán đã có những hỗ trợ thiết thực, đồng thời làm việc và mời nhiều doanh nghiệp Nga đến tham quan hội chợ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải tự trang bị năng lực cho mình, bởi chất lượng sản phẩm sẽ tạo ra thương hiệu sản phẩm bởi dù người tiêu dùng Nga rất yêu quý hàng Việt nhưng doanh nghiệp cần chứng minh về chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh tốt để thuyết phục người dân Nga. Đặc biệt, doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư cho danh mục hàng hóa, chất lượng sản phẩm, quảng bá hình ảnh thương hiệu...

Thông qua Chương trình xúc tiến thương mại lần này, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tìm kiếm cơ hội thiết lập cơ sở sản xuất tại Nga.

Một Khu công nghiệp nhẹ dành cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ở Nga đã từng bước được xây dựng và hình thành trong thời gian tới. Vì vậy, những ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như đồ gỗ, may mặc, thủy sản... đang rất có tiềm năng phát triển và mở rộng thị trường tại Nga, ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục