Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác ngăn chặn, phát tán tin nhắn rác tổ chức ngày 27/1, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị chức năng phải mạnh tay với "vấn nạn" tin nhắn rác, bắt đầu từ việc siết chặt quản lý các doanh nghiệp viễn thông.
Cụ thể, trước ngày 4/2, các nhà mạng phải ký cam kết với Sở Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập hệ thống kỹ thuật và minh bạch hóa cước phí dịch vụ. Nếu không thực hiện đúng cam kết, Sở sẽ tiến hành thanh tra và xử lý mạnh tay.
Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay tin nhắn rác thường phát tán từ ba nguồn, gồm các nhà mạng (Telco) phát tán tin nhắn rác quảng cáo dạng flash; các nhà cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CP) để quảng cáo dịch vụ; đối tác thứ ba (SubCP) thì quảng cáo tràn lan về đủ loại nội dung. Trong đó, các SubCP chính là đối tượng khó kiểm soát nhất.
Ông Bùi Việt Dương, Trưởng phòng Bưu chính-Viễn thông (Sở Thông tin Truyền thông thành phố) cho biết qua thanh tra, phát hiện nhiều trường hợp SubCP sử dụng phần mềm kết nối với khe sim, phát tán cả ngàn tin nhắn rác trong một giờ. Có nơi tồn trữ từ 6.000-7.000 sim, chờ phát tán tin nhắn rác…
Theo Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.
Tuy nhiên, thông tin tại cuộc họp, hiện chỉ có Vinaphone đã xây dựng hệ thống kỹ thuật này. Nhờ đó, năm 2014, Vinaphone đã khóa gần 700.000 đầu số rác và 78 tổng đài dịch vụ vi phạm.
Trong năm 2014, có khoảng 90% số người sử dụng thiết bị viễn thông thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, tăng gần gấp đôi so với năm 2013.
Theo ông Bùi Việt Dương, bằng các biện pháp kỹ thuật, các nhà mạng hoàn toàn biết được đầu số nào đang phát tán tin nhắn với tần suất cao để chặn lại hoặc cắt hợp đồng với doanh nghiệp vi phạm.
Do vậy, các nhà mạng phải nhận trách nhiệm của mình về tin nhắn rác, không thể đổ lỗi cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ./.