Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập đoàn chuyên gia tiến hành điều tra, khảo sát và xác định nguyên nhân tình trạng lún sụt mặt đường trên địa bàn thành phố.
Theo phó giáo sư, tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tượng lún sụt mặt đường tại thành phố hiện nay đang rất nghiêm trọng nhưng chưa được đánh giá đúng mức sự nguy hiểm của hiện tượng này. Nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố trong tương lai.
Theo kế hoạch, đoàn chuyên gia sẽ tiến hành khảo sát hiện trạng mặt đường và điều tra các công trình ngầm ở trong thành phố, đồng thời sẽ tiến hành dựng lại hiện trường các hố bị sụt lún; chọn 30 hố đặc trưng để khảo sát và thu thập toàn bộ hồ sơ liên quan đến các vị trị bị sụt lún trước đó để phân tích, phân loại xác định nguyên nhân “hố tử thần.”
Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cầu đường Cảng Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn chuyên gia, cho biết, thông qua những khảo sát, điều tra khoa học của mình, đoàn chuyên gia sẽ có những đánh giá nguyên nhân; đề xuất những giải pháp khắc phục cũng như phòng chống hiện tượng lún sụt mặt đường ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Liên quan đến việc xác định “hố tử thần” bằng phương pháp địa bức xạ, ngày 20/12, ông Hà Ngọc Trường, cho biết đã quyết định tạm ngưng việc sử dụng máy địa bức xạ của Tiến sỹ Vũ Văn Bằng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ nước và môi trường (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) để dò tìm “hố tử thần.”
Sau khi tiến hành đào các vị trí có khả năng sụt lún do máy đo được tại các vị trí góc đường 3 tháng 2-Phó Cơ Điều, vòng xoay Hòa Bình (quận 11) và vòng xoay Công trường Dân Chủ (quận 3)…, đã không xác định được “hố tử thần” nào.
Theo ông Trường, phương pháp địa bức xạ của tiến sỹ Bằng trên thực tế là loại máy xác định nguồn nước ngầm. Các “hố tử thần” xuất hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh là hiện tượng đứt gãy dưới lòng đường nên rất khó phát hiện và không xác định được hố rỗng dưới lòng đường./.
Theo phó giáo sư, tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tượng lún sụt mặt đường tại thành phố hiện nay đang rất nghiêm trọng nhưng chưa được đánh giá đúng mức sự nguy hiểm của hiện tượng này. Nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố trong tương lai.
Theo kế hoạch, đoàn chuyên gia sẽ tiến hành khảo sát hiện trạng mặt đường và điều tra các công trình ngầm ở trong thành phố, đồng thời sẽ tiến hành dựng lại hiện trường các hố bị sụt lún; chọn 30 hố đặc trưng để khảo sát và thu thập toàn bộ hồ sơ liên quan đến các vị trị bị sụt lún trước đó để phân tích, phân loại xác định nguyên nhân “hố tử thần.”
Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cầu đường Cảng Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn chuyên gia, cho biết, thông qua những khảo sát, điều tra khoa học của mình, đoàn chuyên gia sẽ có những đánh giá nguyên nhân; đề xuất những giải pháp khắc phục cũng như phòng chống hiện tượng lún sụt mặt đường ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Liên quan đến việc xác định “hố tử thần” bằng phương pháp địa bức xạ, ngày 20/12, ông Hà Ngọc Trường, cho biết đã quyết định tạm ngưng việc sử dụng máy địa bức xạ của Tiến sỹ Vũ Văn Bằng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ nước và môi trường (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) để dò tìm “hố tử thần.”
Sau khi tiến hành đào các vị trí có khả năng sụt lún do máy đo được tại các vị trí góc đường 3 tháng 2-Phó Cơ Điều, vòng xoay Hòa Bình (quận 11) và vòng xoay Công trường Dân Chủ (quận 3)…, đã không xác định được “hố tử thần” nào.
Theo ông Trường, phương pháp địa bức xạ của tiến sỹ Bằng trên thực tế là loại máy xác định nguồn nước ngầm. Các “hố tử thần” xuất hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh là hiện tượng đứt gãy dưới lòng đường nên rất khó phát hiện và không xác định được hố rỗng dưới lòng đường./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+