Công ty Toyota Việt Nam (TMV) vừa quyết định sẽ tiến hành việc kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm Innova bị lỗi.
Các xe được kiểm tra và xử lý miễn phí nếu nằm trong phạm vi có thể dính ba lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu lông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn do chính kỹ sư của TMV “tố” trước đó.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải), cơ quan này đã nhận được văn bản số 95/2011/TMV-GA do Phó Tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương ký ngày 6/4, báo cáo về việc TMV quyết định sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm xe Innova nói trên.
Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Đức cũng nhấn mạnh, TMV cần nhanh chóng công bố danh sách, kế hoạch, địa điểm, phương thức tiến hành... để người sử dụng xe biết rõ, yên tâm, phối hợp thực hiện và để Cục Đăng kiểm theo dõi việc thực hiện.
Không chỉ thế, TMV vẫn phải có trách nhiệm tiếp tục báo cáo và cung cấp các tài liệu liên quan tới các lỗi kỹ thuật này. Trên cơ sở xem xét, đánh giá nội dung báo cáo, các tài liệu, chứng cứ, kết quả kiểm tra thực tế... Cục Đăng kiểm sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.
Vụ việc liên quan tới lỗi trên hai dòng xe Innova và Fortuner bắt đầu từ đầu tháng 4/2011 khi kỹ sư Lê Văn Tạch đang làm việc tại TMV “tố” ba lỗi mà theo kỹ sư này là nghiêm trọng và có thể xảy ra với trên 60.000 chiếc xe Innova và Fortuner lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 tới nay.
Tuy nhiên, theo giải trình của TMV trước đó, khả năng xảy ra ba lỗi nêu trên với xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam là có thật, nhưng lượng xe có thể bị lỗi chỉ gần 9.000 chiếc và những lỗi này không ảnh hưởng tới an toàn khi vận hành nên chưa đến mức phải triệu hồi xe.
Thế nhưng, chỉ sau khi có sự lên tiếng gay gắt của dư luận và các cơ quan chức năng, TMV mới lên kế hoạch kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm Innova nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan nói trên./.
Các xe được kiểm tra và xử lý miễn phí nếu nằm trong phạm vi có thể dính ba lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu lông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn do chính kỹ sư của TMV “tố” trước đó.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải), cơ quan này đã nhận được văn bản số 95/2011/TMV-GA do Phó Tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương ký ngày 6/4, báo cáo về việc TMV quyết định sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm xe Innova nói trên.
Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Đức cũng nhấn mạnh, TMV cần nhanh chóng công bố danh sách, kế hoạch, địa điểm, phương thức tiến hành... để người sử dụng xe biết rõ, yên tâm, phối hợp thực hiện và để Cục Đăng kiểm theo dõi việc thực hiện.
Không chỉ thế, TMV vẫn phải có trách nhiệm tiếp tục báo cáo và cung cấp các tài liệu liên quan tới các lỗi kỹ thuật này. Trên cơ sở xem xét, đánh giá nội dung báo cáo, các tài liệu, chứng cứ, kết quả kiểm tra thực tế... Cục Đăng kiểm sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.
Vụ việc liên quan tới lỗi trên hai dòng xe Innova và Fortuner bắt đầu từ đầu tháng 4/2011 khi kỹ sư Lê Văn Tạch đang làm việc tại TMV “tố” ba lỗi mà theo kỹ sư này là nghiêm trọng và có thể xảy ra với trên 60.000 chiếc xe Innova và Fortuner lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2006 tới nay.
Tuy nhiên, theo giải trình của TMV trước đó, khả năng xảy ra ba lỗi nêu trên với xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam là có thật, nhưng lượng xe có thể bị lỗi chỉ gần 9.000 chiếc và những lỗi này không ảnh hưởng tới an toàn khi vận hành nên chưa đến mức phải triệu hồi xe.
Thế nhưng, chỉ sau khi có sự lên tiếng gay gắt của dư luận và các cơ quan chức năng, TMV mới lên kế hoạch kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm Innova nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan nói trên./.
Văn Phạm (Vietnam+)