Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết theo thông báo từ Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC), kể từ ngày 7/11/2013, TMC chính thức thực hiện chiến dịch triệu hồi trên toàn cầu để kiểm tra và thay thế lò xo xupáp trên 4 dòng xe Tacoma, Coaster, Land Cruiser Prado và Hiace được sản xuất tại Nhật Bản từ ngày 24/5/2013 đến ngày 23/10/2013.
Tại Việt Nam, TMV cũng đã gửi báo cáo sơ bộ đến Cục Đăng kiểm Việt Nam về kế hoạch này đối với hai sản phẩm nhập khẩu hiện đang được phân phối chính thức bởi TMV là Land Cruiser Prado và Hiace. Tổng số xe bị ảnh hưởng thuộc chiến dịch triệu hồi được TMV phân phối là 126 chiếc, gồm 61 chiếc Hiace và 65 chiếc Land Cruiser Prado được nhập khẩu từ Nhật Bản và được sản xuất cũng thời gian trên.
TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế toàn bộ lò xo xupáp trên các xe thuộc diện bị ảnh hưởng của chiến dịch triệu hồi này.
Hiện TMV cũng đã gửi báo cáo sơ bộ về chiến dịch triệu hồi này của Toyota trên toàn cầu đến Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đồng thời tiến hành các công tác chuẩn bị cho việc thực hiện chiến dịch.
Ngay sau khi nhận được sự phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, TMV sẽ tiếp tục thông tin chính thức và chi tiết về nội dung cũng như cách thức triển khai của chiến dịch đến các khách hàng và các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam.
Theo thông báo của TMC, trên các xe bị ảnh hưởng, lò xo xupáp trong động cơ được sản xuất trong điều kiện có thể bị ăn mòn rỗ bề mặt của lò xo. Sự ăn mòn rỗ bề mặt này có thể dẫn tới các vết nứt do mỏi khi làm việc, nếu tiếp tục làm việc trong thời gian dài có thể làm gẫy lò xo.
Trong điều kiện lò xo xupáp bị gẫy, người lái xe có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường từ động cơ, động cơ bị rung giật và trong một vài trường hợp, có thể gây chết máy khi xe đang chạy. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do quy trình bảo dưỡng thiết bị không đúng trong quá trình xử lý bề mặt lò xo xupáp, dung dịch sử dụng trong việc xử lý bề mặt có thể bám dính trên bề mặt của lò xo và gây ra hiện tượng ăn mòn rỗ./.