Tiếp theo 2 lần triệu hồi với trên 13.600 xe thuộc hơn 10 dòng xe khác nhau trong 2 tháng đầu năm do lỗi bơm nhiên liệu và lỗi phanh, trong tháng 3 này, Toyota Việt Nam tiếp tục công bố chương trình triệu hồi 166 xe Corolla Altis do lỗi bơm xăng.
Toyota Việt Nam dẫn thông tin từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, tại thị trường Việt Nam có thêm 166 xe Toyota Corolla Altis được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Toyota ở Việt Nam từ ngày 15/7-19/8/2019 và đã phân phối đến tay khách hàng.
Theo TMC, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình có hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô.
Mặt khác, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
[Chưa đầy 1 tháng, 3 thương hiệu ôtô ở Việt Nam triệu hồi hơn 22.000 xe]
Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp đặt trong bình nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử.
Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng.
Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.
Để khắc phục lỗi trên, Toyota Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế dự kiến khoảng 1,7-4,2 giờ cho mỗi xe.
Đối với những xe Toyota nhập khẩu không chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin.
Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí bơm nhiên liệu.
Trước đó, ngày 22/1, Toyota Việt Nam đã phát đi thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng 10 dòng xe với tổng cộng 11.693 chiếc, bao gồm Camry, Corolla, Innova (xe sản xuất và lắp ráp) cùng Alphard, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Camry, Hilux và Hiace (xe nhập khẩu) để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.
Tiếp đó, ngày 20/2, Toyota Việt Nam cũng công bố chương trình triệu hồi 1.935 xe Toyota Hilux nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Theo nhận định của giới chuyên môn, việc triệu hồi sản phẩm là một phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, nhằm sửa chữa, thay thế hay khắc phục những lỗi kỹ thuật đã được phát hiện để bảo đảm cho sản phẩm có chất lượng, độ an toàn cao nhất.
Trên thế giới, việc triệu hồi xe như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp và người tiêu dùng được bảo vệ từ những lỗi của sản phẩm do nhà sản xuất đối với các sản phẩm triệu hồi.
Vì vậy, khi xe của khách hàng nằm trong diện triệu hồi của nhà sản xuất, hãy nhanh chóng mang xe tới đại lý chính hãng để kiểm tra và sửa chữa, nếu xe bị lỗi.
Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa hay thay thế, chủ xe không phải trả bất kỳ khoản phí nào vì đây là quyền lợi của khách hàng./.