Theo một tài liệu nội bộ, hãng Toyota Motor đã cho rằng họ đã tiết giảm được hơn 100 triệu USD bằng cách thuyết phục các nhà quản lý Mỹ kết thúc một cuộc điều tra năm 2007 về những phàn nàn đối với hệ thống ga bằng cách tiến hành một vụ thu hồi xe sửa thảm để chân tương đối rẻ hơn.
Tài liệu trên, dường như là một báo cáo gửi cho Chủ tịch chi nhánh Toyota ở Bắc Mỹ ông Yoshi Inaba, được các nhân viên hãng này tại Washington soạn thảo tháng 7/2009, đã cho rằng sự cố bất thường của chân ga là một vấn đề an toàn "quan trọng" và cảnh báo các nhà quản lý Mỹ đang có quan điểm cứng rắn hơn về các vụ thu hồi xe bắt buộc.
Tài liệu mật này đã được trao cho Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹ trước khi diễn ra cuộc điều trần trước ủy ban này của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.
Tài liệu trên chắc chắn sẽ còn làm nóng hơn nữa cuộc tranh cãi về việc liệu Toyota có quên hay cố tình phớt lờ hay không những phàn nàn ngày càng tăng về sự cố chân ga trong xe của hãng và liệu các nhà quản lý an toàn Mỹ đã đưa ra những giải pháp phù hợp nay chưa.
Trong vài tháng gần đây, Toyota đã thu hồi hơn 8,5 triệu xe hơi trên toàn cầu do những vấn đề chân ga bị kẹt, chân ga mắc vào thảm để chân do tấm thảm này bị trượt và trục trặc của chân phanh ở chiếc Toyota Prius.
Toyota tính rằng các vụ thu hồi này sẽ khiến họ phải chi 2 tỷ USD trong tài khóa 2009./.
Tài liệu trên, dường như là một báo cáo gửi cho Chủ tịch chi nhánh Toyota ở Bắc Mỹ ông Yoshi Inaba, được các nhân viên hãng này tại Washington soạn thảo tháng 7/2009, đã cho rằng sự cố bất thường của chân ga là một vấn đề an toàn "quan trọng" và cảnh báo các nhà quản lý Mỹ đang có quan điểm cứng rắn hơn về các vụ thu hồi xe bắt buộc.
Tài liệu mật này đã được trao cho Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹ trước khi diễn ra cuộc điều trần trước ủy ban này của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.
Tài liệu trên chắc chắn sẽ còn làm nóng hơn nữa cuộc tranh cãi về việc liệu Toyota có quên hay cố tình phớt lờ hay không những phàn nàn ngày càng tăng về sự cố chân ga trong xe của hãng và liệu các nhà quản lý an toàn Mỹ đã đưa ra những giải pháp phù hợp nay chưa.
Trong vài tháng gần đây, Toyota đã thu hồi hơn 8,5 triệu xe hơi trên toàn cầu do những vấn đề chân ga bị kẹt, chân ga mắc vào thảm để chân do tấm thảm này bị trượt và trục trặc của chân phanh ở chiếc Toyota Prius.
Toyota tính rằng các vụ thu hồi này sẽ khiến họ phải chi 2 tỷ USD trong tài khóa 2009./.
Huy Bình (Vietnam+)