Toyota Motor ngày 8/2 cho biết sẽ di chuyển dây chuyền sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Highlander dành cho thị trường Bắc Mỹ từ Nhật Bản sang nhà máy tại Princeton, Indiana, Mỹ từ giữa năm 2013.
Phát biểu tại Triển lãm Chicago Auto Show, Giám đốc Toyota Bắc Mỹ Yoshi Inaba cho biết hãng sẽ đầu tư khoảng 400 triệu USD để nâng cấp dây chuyền tại Indiana, di chuyển dây chuyền sản xuất Highlander công suất 30.000 xe/năm từ nhà máy ở Fukuoka sang nhà máy tại Mỹ và tuyển dụng thêm 400 nhân công để đáp ứng việc tăng công suất hoạt động.
Sau khi đi vào hoạt động từ nửa cuối năm 2013, Highlander sản xuất tại Indiana cũng sẽ được xuất sang Nga và Australia.
Giám đốc Inaba cho biết “Chúng tôi có kế hoạch xuất Highlander sang nhiều nước khác nhau, hiện các mẫu xe sản xuất tại Mỹ đã được xuất sang 21 quốc gia và đạt doanh số 100.000 xe. Chúng tôi cũng mới bắt đầu xuất mẫu Camry sedan và Sienna minivans sang thị trường Hàn Quốc.”
Toyota cho biết nhà máy tại Indiana, hiện tuyển dụng 4.800 nhân công, sẽ vẫn tiếp tục đảm nhận sản xuất các mẫu xe Sequoia và Sienna bên cạnh mẫu Highlander.
Nhận xét về vấn đề này, Phó Giám đốc sản xuất Toyota Bắc Mỹ Steve St. Angelo cho biết dự án mới sẽ giúp Toyota sử dụng nhà máy Indiana tốt hơn và đưa Toyota cải thiện việc thâm nhập thị trường Bắc Mỹ và toàn cầu, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các hệ thống phân phối tại Bắc Mỹ.
Một số nhà phân tích thị trường Nhật Bản cho rằng việc di dời dây chuyền sản xuất của Toyota lần này nằm trong chuỗi di chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài của các doanh nghiệp ôtô Nhật Bản để tận dụng lợi thế đồng yen tăng giá cao.
Tuy nhiên, những chuyên gia này cảnh báo rằng những việc làm trên có thể sớm đẩy ngành công nghiệp ôtô nội địa rơi vào tình trạng ảm đạm./.
Phát biểu tại Triển lãm Chicago Auto Show, Giám đốc Toyota Bắc Mỹ Yoshi Inaba cho biết hãng sẽ đầu tư khoảng 400 triệu USD để nâng cấp dây chuyền tại Indiana, di chuyển dây chuyền sản xuất Highlander công suất 30.000 xe/năm từ nhà máy ở Fukuoka sang nhà máy tại Mỹ và tuyển dụng thêm 400 nhân công để đáp ứng việc tăng công suất hoạt động.
Sau khi đi vào hoạt động từ nửa cuối năm 2013, Highlander sản xuất tại Indiana cũng sẽ được xuất sang Nga và Australia.
Giám đốc Inaba cho biết “Chúng tôi có kế hoạch xuất Highlander sang nhiều nước khác nhau, hiện các mẫu xe sản xuất tại Mỹ đã được xuất sang 21 quốc gia và đạt doanh số 100.000 xe. Chúng tôi cũng mới bắt đầu xuất mẫu Camry sedan và Sienna minivans sang thị trường Hàn Quốc.”
Toyota cho biết nhà máy tại Indiana, hiện tuyển dụng 4.800 nhân công, sẽ vẫn tiếp tục đảm nhận sản xuất các mẫu xe Sequoia và Sienna bên cạnh mẫu Highlander.
Nhận xét về vấn đề này, Phó Giám đốc sản xuất Toyota Bắc Mỹ Steve St. Angelo cho biết dự án mới sẽ giúp Toyota sử dụng nhà máy Indiana tốt hơn và đưa Toyota cải thiện việc thâm nhập thị trường Bắc Mỹ và toàn cầu, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các hệ thống phân phối tại Bắc Mỹ.
Một số nhà phân tích thị trường Nhật Bản cho rằng việc di dời dây chuyền sản xuất của Toyota lần này nằm trong chuỗi di chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài của các doanh nghiệp ôtô Nhật Bản để tận dụng lợi thế đồng yen tăng giá cao.
Tuy nhiên, những chuyên gia này cảnh báo rằng những việc làm trên có thể sớm đẩy ngành công nghiệp ôtô nội địa rơi vào tình trạng ảm đạm./.
Hồng Hà (Vietnam+)