Tờ Nikkei ngày 25/6 đưa tin Toyota Motor có kế hoạch cung cấp công nghệ hybrid cho BMW AG, làm sâu sắc mối quan hệ đối tác giữa hai người khổng lồ được thiết lập hồi tháng 12 năm ngoái bằng một thỏa thuận về cung cấp động cơ diesel và phát triển ắc quy xe điện.
Trong tháng này, người ta đã tỏ ý hoài nghi về liên doanh sản xuất phụ tùng xe điện giữa BMW và PSA Peugeot Citroen trong bối cảnh mối quan hệ giữa PSA và Opel, một chi nhánh của General Motors, ngày sàng trở nên sâu sắc.
Theo tờ báo, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota và Norbert Reithofer, Giám đốc điều hành BMW, dự kiến sẽ tổ chức họp báo ở Đức trong tuần này để công bố một liên minh dựa trên “các dự án chung trong công nghệ hybrid, pin nhiên liệu và thiết bị điện tử trong xe”.
Hồi tháng 12, hãng sản xuất xe hơi hạng sang của Đức nhất trí cung cấp động cơ diesel cho Toyota từ năm 2014 tại châu Âu và hợp tác với hãng xe hơi Nhật Bản trong nghiên cứu và phát triển công nghệ ắc quy lithium-ion thế hệ tiếp theo cho xe điện.
Hiện các hãng sản xuất xe hơi toàn cầu đang đối mặt với việc phải bỏ ra những khoản đầu từ lớn cho công tác nghiên cứu và phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn về khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu trên thế giới.
Điều này đã đẩy nhanh các thỏa thuận hợp tác giữa các hãng xe hơi, trong đó có Toyota và các đối thủ chính của BMW, Nissan Motor và Daimler AG, cùng với đối tác Pháp của Nissan là Renault SA./.
Trong tháng này, người ta đã tỏ ý hoài nghi về liên doanh sản xuất phụ tùng xe điện giữa BMW và PSA Peugeot Citroen trong bối cảnh mối quan hệ giữa PSA và Opel, một chi nhánh của General Motors, ngày sàng trở nên sâu sắc.
Theo tờ báo, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota và Norbert Reithofer, Giám đốc điều hành BMW, dự kiến sẽ tổ chức họp báo ở Đức trong tuần này để công bố một liên minh dựa trên “các dự án chung trong công nghệ hybrid, pin nhiên liệu và thiết bị điện tử trong xe”.
Hồi tháng 12, hãng sản xuất xe hơi hạng sang của Đức nhất trí cung cấp động cơ diesel cho Toyota từ năm 2014 tại châu Âu và hợp tác với hãng xe hơi Nhật Bản trong nghiên cứu và phát triển công nghệ ắc quy lithium-ion thế hệ tiếp theo cho xe điện.
Hiện các hãng sản xuất xe hơi toàn cầu đang đối mặt với việc phải bỏ ra những khoản đầu từ lớn cho công tác nghiên cứu và phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn về khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu trên thế giới.
Điều này đã đẩy nhanh các thỏa thuận hợp tác giữa các hãng xe hơi, trong đó có Toyota và các đối thủ chính của BMW, Nissan Motor và Daimler AG, cùng với đối tác Pháp của Nissan là Renault SA./.
Huy Lê (Vietnam+)