Xe chạy điện vẫn chưa có tính đa năng như xe hybrid hay xe sử dụng động cơ đốt trong và chỉ đến khi nó được sử dụng trong hoạt động đi lại hàng ngày ở các thành phố thì về mặt lý thuyết sau đó, nó mới có thể đáp ứng nhu cầu của hầu hết những người lái xe.
Mẫu iQ chạy trong thành phố (được bán dưới tên gọi là Scion ở thị trường Bắc Mỹ) được thiết kế chỉ để sử dụng trong môi trường đô thị. Nguyên mẫu của chiếc xe này đã được trưng bày ở cả triển lãm ôtô Tokyo 2011 dưới dạng chiếc FT-EV III concept và triển lãm ôtô Geneva diễn ra trong năm nay.
Giờ đây, hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản đã chính thức giới thiệu phiên bản plug-in chạy điện hoàn toàn của nó và phiên bản này sẽ không được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Tuy nhiên, Toyota đã xem xét lại các kế hoạch ban đầu về việc sản xuất mẫu xe này, theo đó, hãng xe của Nhật Bản tuyên bố sẽ chỉ sản xuất mẫu xe này với số lượng hạn chế do còn thiếu cơ sở hạ tầng. Điều đó có nghĩa xe hybrid và plug-in hybrid vẫn tiếp tục được phát triển.
Theo Automotive News, Phó Chủ tịch giám sát việc phát triển xe ở nước ngoài của Toyota Takeshi Uchiyamada cho hay: “Khả năng của xe điện hiện nay không đáp ứng được nhu cầu của xã hội cho dù khoảng cách nó có đi được bao xa, chi phí vận hành thế nào và thời gian sạc bao lâu.” Vì thế, Toyota sẽ tập trung nỗ lực vào xe hybrid và sẽ sản xuất chỉ 100 chiếc iQ EV. Những chiếc xe chạy điện này chỉ được bán ở Nhật Bản và Mỹ.
Phiên bản của mẫu xe chạy trong thành phố có lượng khí thải bằng không này của Toyota sử dụng hệ thống Hybrid Synergy Drive mới được phát triển. Nó gồm có một motor điện có công suất 47 kW (63 mã lực ), mômen xoắn 163 Nm, một pin 12 kWh, 277,5V, và một bộ sạc pin làm mát bằng nước 3 kW, bộ đổi nguồn DC/DC, một bộ biến tần, một cơ chế giảm tốc của motor và một hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Theo hãng xe của Nhật Bản, mẫu iQ EV này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 k/giờ trong 14 giây, đạt vận tốc tối đa 125 km/giờ. Mẫu xe này có ba trạng thái hoạt động là D-range cho mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu, S-charge cho tốc độ tối đa và B-range cho phanh tái tạo năng lượng tối đa nhằm giúp xe đi được khoảng cách xa nhất có thể.
Để sạc đầy pin cho xe sẽ phải mất xấp xỉ ba giờ đồng hồ và nguồn điện được lấy từ nguồn điện 230V tại gia đình. Pin lithium-ion nhỏ gọn được đặt dưới sàn cabin, ở địa điểm thường đặt ống xả của động cơ nên không có tác động nhiều tới khoảng không gian bên trong của xe.
Mẫu xe trên rộng 1.680 m, cao 1.505 m và khoảng cách trục xe là 2.000 mm. Chiều dài của xe tăng thêm 135 mm so với các phiên bản iQ hiện thời. Ngoài ra, hệ thống khí động học của xe cũng được tối ưu hóa để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Mẫu iQ EV trên có thiết kế cụm đèn pha mới, trang bị đèn LED bật ngày, sơn hai tông màu, phần trên của xe sơn màu đen và phần dưới sơn màu trắng. Xe còn có bánh xe làm bằng hợp kim mới và phía sau xe còn có đèn LED đặt trên biển số xe, bên trong bộ phận cản sau./.
Mẫu iQ chạy trong thành phố (được bán dưới tên gọi là Scion ở thị trường Bắc Mỹ) được thiết kế chỉ để sử dụng trong môi trường đô thị. Nguyên mẫu của chiếc xe này đã được trưng bày ở cả triển lãm ôtô Tokyo 2011 dưới dạng chiếc FT-EV III concept và triển lãm ôtô Geneva diễn ra trong năm nay.
Giờ đây, hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản đã chính thức giới thiệu phiên bản plug-in chạy điện hoàn toàn của nó và phiên bản này sẽ không được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Tuy nhiên, Toyota đã xem xét lại các kế hoạch ban đầu về việc sản xuất mẫu xe này, theo đó, hãng xe của Nhật Bản tuyên bố sẽ chỉ sản xuất mẫu xe này với số lượng hạn chế do còn thiếu cơ sở hạ tầng. Điều đó có nghĩa xe hybrid và plug-in hybrid vẫn tiếp tục được phát triển.
Theo Automotive News, Phó Chủ tịch giám sát việc phát triển xe ở nước ngoài của Toyota Takeshi Uchiyamada cho hay: “Khả năng của xe điện hiện nay không đáp ứng được nhu cầu của xã hội cho dù khoảng cách nó có đi được bao xa, chi phí vận hành thế nào và thời gian sạc bao lâu.” Vì thế, Toyota sẽ tập trung nỗ lực vào xe hybrid và sẽ sản xuất chỉ 100 chiếc iQ EV. Những chiếc xe chạy điện này chỉ được bán ở Nhật Bản và Mỹ.
Phiên bản của mẫu xe chạy trong thành phố có lượng khí thải bằng không này của Toyota sử dụng hệ thống Hybrid Synergy Drive mới được phát triển. Nó gồm có một motor điện có công suất 47 kW (63 mã lực ), mômen xoắn 163 Nm, một pin 12 kWh, 277,5V, và một bộ sạc pin làm mát bằng nước 3 kW, bộ đổi nguồn DC/DC, một bộ biến tần, một cơ chế giảm tốc của motor và một hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Theo hãng xe của Nhật Bản, mẫu iQ EV này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 k/giờ trong 14 giây, đạt vận tốc tối đa 125 km/giờ. Mẫu xe này có ba trạng thái hoạt động là D-range cho mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu, S-charge cho tốc độ tối đa và B-range cho phanh tái tạo năng lượng tối đa nhằm giúp xe đi được khoảng cách xa nhất có thể.
Để sạc đầy pin cho xe sẽ phải mất xấp xỉ ba giờ đồng hồ và nguồn điện được lấy từ nguồn điện 230V tại gia đình. Pin lithium-ion nhỏ gọn được đặt dưới sàn cabin, ở địa điểm thường đặt ống xả của động cơ nên không có tác động nhiều tới khoảng không gian bên trong của xe.
Mẫu xe trên rộng 1.680 m, cao 1.505 m và khoảng cách trục xe là 2.000 mm. Chiều dài của xe tăng thêm 135 mm so với các phiên bản iQ hiện thời. Ngoài ra, hệ thống khí động học của xe cũng được tối ưu hóa để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Mẫu iQ EV trên có thiết kế cụm đèn pha mới, trang bị đèn LED bật ngày, sơn hai tông màu, phần trên của xe sơn màu đen và phần dưới sơn màu trắng. Xe còn có bánh xe làm bằng hợp kim mới và phía sau xe còn có đèn LED đặt trên biển số xe, bên trong bộ phận cản sau./.
Huy Bình (Vietnam+)