Hai hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản là Toshiba và Fujitsu dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận hợp nhất bộ phận kinh doanh điện thoại di động trong tháng Sáu để thành lập công ty liên doanh, trong đó Fujitsu nắm hơn 50% cổ phần.
Theo các nhà phân tích thị trường, mục đích của việc hợp nhất trên là củng cố sức mạnh trong lĩnh vực điện thoại di động để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng ra thị trường thế giới trong thời gian tới.
Công ty Phân tích Thị trường MM, có trụ sở tại Tokyo, cho biết doanh số bán điện thoại di động trong nước của Fujitsu trong năm 2009 là 5,18 triệu chiếc, chiếm 15% thị phần nội địa, trong khi Toshiba đứng thứ tám trong danh sách các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối di động tại Nhật Bản, với 3,7% thị phần, tương đương 1,26 triệu chiếc.
Khi kế hoạch sát nhập thành công, liên doanh Toshiba-Fujitsu sẽ chiếm gần 20% thị phần trong nước, vượt qua hai nhà chế tạo điện thoại khác là Panasonic và liên doanh NEC-Casio-Hitachi để chiếm giữ vị trí số hai, bám sát “ông lớn” Sharp với 26,2% thị phần nội địa.
Trong năm 2009, doanh thu điện thoại di động tại thị trường Nhật Bản đã giảm sút 12% do vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ điện thoại iPhone của hãng Apple (Mỹ) và hàng loạt điện thoại thông minh khác từ các nhà sản xuất nước ngoài. Do vậy, các công ty sản xuất điện thoại di động trong nước đang có những động thái nhằm tái cơ cấu lĩnh vực này để có thể tiếp tục cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt.
Vào tháng 1/2010, NEC, Casio và Hitachi cũng đã sáp nhập bộ phận kinh doanh điện thoại di động để đối phó với tình trạng doanh số sụt giảm tại thị trường nội địa và tăng cường sự hiện diện tại nước ngoài./.
Theo các nhà phân tích thị trường, mục đích của việc hợp nhất trên là củng cố sức mạnh trong lĩnh vực điện thoại di động để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng ra thị trường thế giới trong thời gian tới.
Công ty Phân tích Thị trường MM, có trụ sở tại Tokyo, cho biết doanh số bán điện thoại di động trong nước của Fujitsu trong năm 2009 là 5,18 triệu chiếc, chiếm 15% thị phần nội địa, trong khi Toshiba đứng thứ tám trong danh sách các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối di động tại Nhật Bản, với 3,7% thị phần, tương đương 1,26 triệu chiếc.
Khi kế hoạch sát nhập thành công, liên doanh Toshiba-Fujitsu sẽ chiếm gần 20% thị phần trong nước, vượt qua hai nhà chế tạo điện thoại khác là Panasonic và liên doanh NEC-Casio-Hitachi để chiếm giữ vị trí số hai, bám sát “ông lớn” Sharp với 26,2% thị phần nội địa.
Trong năm 2009, doanh thu điện thoại di động tại thị trường Nhật Bản đã giảm sút 12% do vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ điện thoại iPhone của hãng Apple (Mỹ) và hàng loạt điện thoại thông minh khác từ các nhà sản xuất nước ngoài. Do vậy, các công ty sản xuất điện thoại di động trong nước đang có những động thái nhằm tái cơ cấu lĩnh vực này để có thể tiếp tục cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt.
Vào tháng 1/2010, NEC, Casio và Hitachi cũng đã sáp nhập bộ phận kinh doanh điện thoại di động để đối phó với tình trạng doanh số sụt giảm tại thị trường nội địa và tăng cường sự hiện diện tại nước ngoài./.
Huy Lê (Vietnam+)