Sau 15 tháng điều tra, ngày 29/7, Ủy ban điều tra của chính phủ Ba Lan đã công bố nguyên nhân vụ máy bay Tu-154 bị rơi tại Smolensk (Nga) ngày 10/4 năm ngoái, khiến Tổng thống Balan Lech Kaczynski cùng 95 người khác thiệt mạng.
Theo báo cáo, lỗi của phi công là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thảm khốc trên vì đã cho máy bay hạ cánh ở độ cao quá thấp với tốc độ cao hơn mức cho phép.
Báo cáo trên cũng xác nhận, khi chiếc Tu-154 hạ cánh, phi hành đoàn bị sao nhãng bởi có "người lạ" vào cabin điều khiển, trong khi cơ trưởng đang bận liên lạc với trung tâm điều hành bay của Nga dưới mặt đất. Ngoài ra, người phi công chính được coi là "thiếu kinh nghiệm" khi điều khiển máy bay hạ cánh trong điều kiện bất lợi, trong khi các thiết bị của máy bay không được chuẩn bị tốt.
Liên quan đến phía Nga, báo cáo đã chỉ trích các nhân viên kiểm soát không lưu của Nga đưa ra những chỉ dẫn "thiếu chính xác" khi máy bay hạ cánh, trong khi hệ thống đèn chiếu sáng của sân bay Smolensk được đánh giá là tồi. Đây cũng là những điểm dẫn đến nguyên nhân tai nạn.
Trong cuộc họp báo trưa cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan, ông Ezhi Miller cũng thừa nhận nguyên nhân gián tiếp dẫn đến vụ tai nạn là việc đào tạo phi công phục vụ chuyên cơ của nguyên thủ Ba Lan không đạt tiêu chuẩn, và có xảy ra sai sót trong công tác chuẩn bị cho chuyến bay của chiếc Tu-154 ngày hôm đó.
Chiếc Tu-154 của Ba Lan gặp nạn trong khi hạ cánh xuống sân bay "Phía Bắc" tỉnh Smolensk (Nga) ngày 10/4/2010, khiến toàn bộ hành khách, gồm 88 quan chức cấp cao Ba Lan, trong đó có cả Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân (bà Maria) và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Nga và Ba Lan đã khẩn cấp thành lập ủy ban điều tra hỗn hợp, đồng thời mỗi bên thành lập ủy ban điều tra riêng để làm rõ nguyên nhân.
Cách đây vài tháng, phía Nga đã công bố kết quả điều tra vụ tai nạn, đồng thời chuyển cho Ba Lan toàn bộ hồ sơ liên quan. Trong khi đó, Ủy ban điều tra của Ba Lan tới hôm 27/7 vừa qua mới hoàn thành báo cáo trình Thủ tướng nước này Donald Tuck./.
Theo báo cáo, lỗi của phi công là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thảm khốc trên vì đã cho máy bay hạ cánh ở độ cao quá thấp với tốc độ cao hơn mức cho phép.
Báo cáo trên cũng xác nhận, khi chiếc Tu-154 hạ cánh, phi hành đoàn bị sao nhãng bởi có "người lạ" vào cabin điều khiển, trong khi cơ trưởng đang bận liên lạc với trung tâm điều hành bay của Nga dưới mặt đất. Ngoài ra, người phi công chính được coi là "thiếu kinh nghiệm" khi điều khiển máy bay hạ cánh trong điều kiện bất lợi, trong khi các thiết bị của máy bay không được chuẩn bị tốt.
Liên quan đến phía Nga, báo cáo đã chỉ trích các nhân viên kiểm soát không lưu của Nga đưa ra những chỉ dẫn "thiếu chính xác" khi máy bay hạ cánh, trong khi hệ thống đèn chiếu sáng của sân bay Smolensk được đánh giá là tồi. Đây cũng là những điểm dẫn đến nguyên nhân tai nạn.
Trong cuộc họp báo trưa cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan, ông Ezhi Miller cũng thừa nhận nguyên nhân gián tiếp dẫn đến vụ tai nạn là việc đào tạo phi công phục vụ chuyên cơ của nguyên thủ Ba Lan không đạt tiêu chuẩn, và có xảy ra sai sót trong công tác chuẩn bị cho chuyến bay của chiếc Tu-154 ngày hôm đó.
Chiếc Tu-154 của Ba Lan gặp nạn trong khi hạ cánh xuống sân bay "Phía Bắc" tỉnh Smolensk (Nga) ngày 10/4/2010, khiến toàn bộ hành khách, gồm 88 quan chức cấp cao Ba Lan, trong đó có cả Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân (bà Maria) và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Nga và Ba Lan đã khẩn cấp thành lập ủy ban điều tra hỗn hợp, đồng thời mỗi bên thành lập ủy ban điều tra riêng để làm rõ nguyên nhân.
Cách đây vài tháng, phía Nga đã công bố kết quả điều tra vụ tai nạn, đồng thời chuyển cho Ba Lan toàn bộ hồ sơ liên quan. Trong khi đó, Ủy ban điều tra của Ba Lan tới hôm 27/7 vừa qua mới hoàn thành báo cáo trình Thủ tướng nước này Donald Tuck./.
(TTXVN/Vietnam+)