Với quyết tâm hồi phục ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn chịu thiệt hại nặng nề vì đại dịch COVID-19, thành phố Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động tổng lực mọi nguồn lực để kích cầu, đạt mục tiêu thu hút được hơn 2,4 triệu lượt khách trong 6 tháng cuối năm.
Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, ngành du lịch thành phố chịu thiệt hại ước tính lên đến hơn 5.600 tỷ đồng. Hơn 35.800 người, chiếm 92,4% tổng số lao động du lịch, lâm vào tình trạng thất nghiệp hoặc tạm nghỉ.
Trước tình hình dịch COVID-19 trong nước đã và đang được kiểm soát tốt, cả nước dần chuyển sang trạng thái bình thường mới với nhiệm vụ trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, Đà Nẵng xác định đây là thời điểm thích hợp để tung ra các chương trình kích cầu du lịch nhằm tạo sức bật cho toàn bộ nền kinh tế thành phố.
Phá băng thị trường nội địa
Ngày 23/5, Sở Du lịch Đà Nẵng, Sở Công thương và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phối hợp tổ chức công bố Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng với chủ đề "Đà Nẵng tri ân - Danang Thank You 2020" và ra mắt Quỹ xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng.
Chương trình "Đà Nẵng tri ân - Danang Thank You 2020" diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12/2020, trong đó giai đoạn cao điểm là từ ngày 16-22/7. Đây là thời điểm học sinh nghỉ Hè sẽ tạo thuận lợi cho các gia đình đi du lịch, nghỉ dưỡng để thu hút lớn lượng khách nội địa.
Trong chương trình có các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi hấp dẫn, đảm bảo chất lượng nhằm mang lại nhiều giá trị tăng thêm cho du khách với các nhóm dịch vụ gồm: tour tham quan; lưu trú; ăn uống; mua sắm; vui chơi giải trí-khu điểm du lịch; chăm sóc sức khỏe; vận chuyển (dịch vụ vận chuyển hàng không; dịch vụ vận chuyển tại điểm đến và dịch vụ tàu thuyền du lịch).
[Đà Nẵng triển khai các giải pháp phát triển kinh tế sau dịch COVID]
Tính tới nay, chương trình đã thu hút được hơn 150 doanh nghiệp du lịch của thành phố tham gia với nhiều hình thức khuyến mãi “Giảm giá sốc-Dịch vụ chuẩn -Chất lượng cao,” “giảm giá nhưng không giảm chất” hoặc gia tăng số lượng và chất lượng dịch vụ đi kèm, trong đó có 3 chủ đề riêng biệt tương ứng với các thời điểm trong năm, cụ thể:
Chủ đề du lịch biển: chương trình Danang Fantastic Beach từ 17- 31/7/2020: Chương trình với tuần lễ giảm giá sâu và nhiều dịch vụ tăng thêm đối với các dịch vụ nghỉ dưỡng biển tại Đà Nẵng.
Chủ đề du lịch mua sắm - giải trí kết hợp tuần lễ kích cầu thương mại của Cục Thương mại điện tử: chương trình Danang Fantastic Fortnight từ 23/11-6/12/2020.
Chủ đề Giáng sinh & Năm mới: chương trình Danang Fantastic Week từ 22-28/12/2020: Chương trình với các hoạt động, sự kiện và giảm giá, quà tặng đặc biệt nhân dịp Giáng sinh và Năm mới.
Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2020 hướng đến các thị trường khách nội địa có đường bay thẳng Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Nguyên, Buôn Mê Thuột, Tây Bắc, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc đồng thời thu hút một số thị trường quốc tế: khách khu vực Đông Á, Đông Nam Á, Australia, Mỹ, Ấn Độ... khi tình hình dịch các nước được kiểm soát.
Chương trình gồm nhiều ưu đãi miễn phí vé tham quan các khu, điểm du lịch như Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật từ ngày 1/6 - 31/8/2020. Đặc biệt giảm giá đến 50% và nhận nhiều giá trị tăng thêm với các điểm nhấn gói dịch vụ hấp dẫn như gói dịch vụ 3 ngày 2 đêm bao gồm: 2 đêm nghỉ ở khách sạn 5 sao và vé máy bay khứ hồi từ các địa phương đến Đà Nẵng trị giá 1.990.000 đồng (bay Vietjet Air áp dụng đến 30/6/2020); 2.490.000 đồng (bay VietnamAirlines áp dụng đến 30/8/2020); Gói dịch vụ tour trọn gói 3 ngày 2 đêm bao gồm: vé máy bay khứ hồi các địa phương đến Đà Nẵng với giá 1.990.000 đồng (bay Vietjet Air áp dụng đến 30/6); 2.490.000 đồng (bay VietnamAirlines áp dụng đến 30/8/2020) tham quan Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hội An có đủ dịch vụ xe vận chuyển, hướng dẫn viên, 2 bữa ăn sáng & 3 bữa ăn chính.
Các gói dịch vụ này do 8 công ty lữ hành uy tín, được Ban tổ chức cùng Hiệp Hội Du lịch lựa chọn theo các tiêu chí như có đóng góp cho ngành du lịch thành phố, có lượng khách, doanh thu thời gian qua tương đối tốt… và tự nguyện đăng ký tham gia, cam kết đồng hành cùng chương trình kích cầu.
Các chương trình tour đặc trưng theo chủ đề ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm, MICE với nhiều hoạt động đa dạng, mới mẻ do các đơn vị lữ hành xây dựng với mức giá hấp dẫn: Tour Thiên đường Miền Trung, City tour Đà Nẵng
Giảm giá sâu đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ
Bên cạnh chương trình kích cầu của thành phố, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Đà Nẵng cũng chủ động triển khai các chương trình kích cầu du lịch của riêng mình.
Ngay khi được phép mở cửa đón khách trở lại từ ngày 30/4, Sun World Ba Na Hills - khu du lịch lớn nhất Đà Nẵng - đã đưa ra chương trình giảm giá hấp dẫn mang tên “Miền Trung -Tây Nguyên chờ chi, Bà Nà ngay đi,” giảm giá cáp treo tới 60% cho du khách 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Mở cửa đón khách từ ngày 24/5, Khu Du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé, ăn uống và sử dụng dịch vụ tiện ích hấp dẫn dành cho du khách đến tham quan, vui chơi trong thời gian gần 2 tháng từ ngày mở cửa. Trước đó, tranh thủ thời gian tạm nghỉ để phòng dịch, Khu Du lịch Núi Thần Tài tiến hành nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục, công trình để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ du khách tốt hơn.
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Đà Nẵng mới đây đã tổ chức chương trình “Caravan” cho gần 100 hướng dẫn viên du lịch và du khách trong 2 ngày 1 đêm với điểm đến Làng Du lịch sinh thái cộng đồng Bha Lêê-Tà Lang huyện Tây Giang (Quảng Nam), nơi cư trú của đồng bào Cơ Tu với khoảng 90 hộ và 450 nhân khẩu. Các hướng dẫn viên du lịch trong đoàn đã hỗ trợ tập huấn kỹ năng đón tiếp, giới thiệu điểm đến, hướng dẫn phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa, bản sắc truyền thống cho người đồng bào Cơ Tu.
Bên cạnh đó, Vietravel Đà Nẵng trao tặng các vật dụng phục vụ du lịch như xe đạp, thuyền bè và một số nhu yếu phẩm quần áo, lương thực… nhằm giúp đồng bào trong làng vượt qua giai đoạn khó khăn, cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19 và đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng.
Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng triển khai các chiến dịch truyền thông với các hastag, video sinh động hấp dẫn trên các kênh mạng xã hội, mời những người nổi tiếng, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng tham gia chương trình quảng cáo... cũng như tạo ra bài hát sôi động về Đà Nẵng để các nhân viên du lịch, lưu trú thực hiện theo nhằm quảng bá, kích cầu du lịch nội địa.
Với những biện pháp kích cầu được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng tự tin giữ vững hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, thân thiện.
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh khẳng định khi thành phố cùng doanh nghiệp đồng hành thực hiện các hỗ trợ, các giải pháp kích cầu, dự kiến lượng khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng 6 tháng cuối năm 2020 tăng ước đạt hơn 2,4 triệu lượt với tổng thu du lịch ước đạt 9.089 tỷ đồng./.