Tổng kho dự trữ 450.000m3 xăng dầu bị ngưng trệ do thiếu vốn

Đến thời điểm này, công trình Tổng kho xăng dầu Phú Xuân-Nhà Bè tiếp tục bị bỏ hoang, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, các hạng mục đang thi công thì xuống cấp, hư hỏng theo thời gian.
Cảnh hoang tàn bên trong Tổng kho xăng dầu Phú Xuân-Nhà Bè. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Dự án xây dựng Tổng kho xăng dầu Phú Xuân-Nhà Bè tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh có sức chứa 450.000m3, với kinh phí dự toán khoảng 12.000 tỷ đồng, nhưng bị thiếu vốn nên ngưng trệ thi công và rơi vào tình trạng bỏ hoang suốt hơn một năm qua. Nhiều hạng mục bị xuống cấp trầm trọng, sắt thép, bồn chứa, cầu cảng... hoen gỉ.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam Trần Sỹ Huân cho biết, sau khi hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt-Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cho vay theo hợp đồng tín dụng 1.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng. Trước tác động của dịch COVID-19, sự bất ổn của thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế đã làm cho tiến độ xây dựng kho cảng bị đình trệ.

Mặt khác, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chỉ giải ngân 500 tỷ đồng và ngừng giải ngân trong khi kho cảng xăng dầu đang triển khai xây dựng. Điều này gây chậm trễ thời gian đưa Tổng kho xăng dầu Phú Xuân-Nhà Bè với sức chứa 450.000 m3 vào sử dụng, đẩy công ty vào nợ xấu không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khác và không thể thi công; đồng thời, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung và dự trữ xăng dầu thời gian vừa qua.

Trước những khó khăn này, ngày 9/11/2022, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam có đơn số 912/XDHK-MN gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung mong muốn sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ở các ngân hàng thương mại, giúp doanh nghiệp thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục công trình của Tổng kho Phú Xuân-Nhà Bè sớm đưa vào sử dụng.

[Công bố kết luận thanh tra trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu]

Ngày 16/11/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7739/VPCP-KTTH gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét xử lý theo thẩm quyền, trả lời cho Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không Miền Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trước ngày 20/11/2022.

Mới đây, ngày 30/1/2023, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam tiếp tục gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ lần thứ 2 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công trình trọng điểm Quốc gia. 

Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè đã thi công được 70% cầu cảng, vật tư thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng kho chứa 230.000m3 đạt 80%. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Trong đơn, công ty trình bày: “Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết, kính mong Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kịp thời hỗ trợ để đơn vị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ các ngân hàng thương mại Nhà nước (BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank) trước tháng 3/2023 để hoàn chỉnh các hạng mục công trình còn dở dang của Tổng kho xăng dầu Phú Xuân-Nhà Bè.”

Đến ngày 16/2/2023, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam tiếp tục gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp lên Ban Dân nguyện Quốc hội. Đơn nêu rõ: “Công ty đã tìm kiếm các nguồn tài trợ khác nhau để có thể đầu tư vào dự án nhưng vẫn chưa đủ để hoàn thành việc xây dựng. Công ty mong muốn được cấp tín dụng ưu đãi để giúp đơn vị có thể hoàn thành dự án trong thời gian ngắn nhất, sớm đưa tổng kho xăng dầu vào hoạt động góp phần tích cực cho hoạt động xuất, nhập khẩu, dự trữ xăng dầu, ổn định thị trường xăng dầu trong nước gắn kết với thị trường xăng dầu thế giới, đóng góp ngân sách cho Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.”

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam, nếu được giải quyết sớm về vốn, kho cảng sẽ được đưa vào sử dụng trước tháng 12/2023 với sức chứa 230.000m3 xăng dầu và hoàn thành toàn bộ tổng kho chứa 450.000m3 xăng dầu vào tháng 6/2024.

Khi đã được sử dụng, Tổng kho Phú Xuân-Nhà Bè đảm bảo riêng Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ xăng dầu liên tục 75 ngày không cần phải nhập khẩu, tính cả nước con số này là 16 ngày. Đặc biệt, đảm bảo thêm trong vài chục năm tới sẽ khó xảy ra việc đứt gãy xăng dầu như vừa qua.

Thực tế, đến thời điểm này đã quá nửa tháng 2/2023, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam vẫn phải đang tiếp tục chờ đợi, công trình Tổng kho xăng dầu Phú Xuân-Nhà Bè tiếp tục bị bỏ hoang, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, các hạng mục đang thi công thì xuống cấp, hư hỏng theo thời gian.

Tổng kho xăng dầu Phú Xuân-Nhà Bè được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1030/QĐ-TTg ngày 13/7/2017 về Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Đây là công trình cơ khí trọng điểm nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Dự án này do Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam làm chủ đầu tư hiện đã thi công được 70% cầu cảng, vật tư thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng kho chứa 230.000m3, đạt 80%./.

Nguyên vật liệu gỉ sét, cỏ dại bám đầy trong Tổng kho dự trữ 450.000m3 xăng dầu tại huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục