Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa lập kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với 11 trạm thu phí BOT trên địa bàn cả nước.
Các trạm thu phí nằm trong diện bị kiểm tra, giám sát gồm trạm thu phí Phả Lại; trạm phí Tam Nông; trạm phí Thái Hà; trạm phí Tiên Cựu (Km41, Quốc lộ 10); trạm phí Km11+625 Quốc lộ 38; trạm thu phí Km1807+500 đường Hồ Chí Minh, tỉnh Đăk Nông; trạm phí Km1747, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Đăk Lăk; trạm thu phí cầu Rạch Miễu; trạm phí cầu Cổ Chiên; trạm phí cầu Mỹ Lợi; trạm thu phí Km166+600, tỉnh Bình Thuận.
Cơ quan phối hợp thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí cùng với các Cục Quản lý đường bộ là Cục Thuế các tỉnh thành nơi đặt trạm thu phí BOT và đại diện Cục An ninh kinh tế tổng hợp, Cục Cảnh sát kinh tế-Bộ Công an (nếu có).
[Tổng cục Đường bộ nói gì sau khi kiểm tra công tác thu phí ở Dầu Giây?]
Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ tổ chức triển khai, thông báo kết quả kiểm tra, giám sát hoàn thành trong quý 2 năm nay và báo cáo về Tổng cục.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dầu Giây từ ngày 28/1 đến ngày 8/2/2019 sau khi dư luận có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại đây vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.
Qua kết quả kiểm tra đột xuất, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, số tiền thu phí của các ca trùng khớp đúng với báo cáo của VEC.
Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án BOT Ninh Lộc) vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập ngay Đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia liên quan đến việc người dân căng lều đếm xe qua BOT Ninh Lộc
“Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội,” ông Hồ Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa khẳng định.
Trong vai trò đơn vị giám sát việc vận hành, khai thác, tổ chức thu phí của hệ thống hạ tầng giao thông toàn quốc, ông Chung cho rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ động báo cáo với các cơ quan pháp luật liên quan về hành vi cản trở thu hoặc gian lận thu phí của các dự án./.