Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông tin ngày 29/1, HNX sẽ tổ chức 2 phiên đấu giá bán cổ phần do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sở hữu tại Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (SESCO) và Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn (SHC).
Việc thoái vốn của VIMC tại SESCO và SHC nhằm thực hiện tái cơ cấu các khoản đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, HNX cho biết theo Quy chế đấu giá, cổ phiếu SESCO và cổ phiếu SHC không được chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài.
Tổng công ty Hàng hải sẽ thanh lý 24 'tàu già’ giai đoạn 2021-2025
Về Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu, số lượng cổ phần đưa ra đấu giá là 1.323.000 cổ phần, tương đương 26,46% vốn điều lệ và 100% vốn góp của VIMC tại công ty. Giá khởi điểm là 22.300 đồng/cổ phần.
SESCO hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải biển và viễn dương, hiện đang sở hữu 1 tàu biển có trọng tải trên 13.316 tấn, tuổi tàu bình quân là 12 tuổi và chủ yếu hoạt động ở khu vực Đông Nam Á và Bắc Á. Vốn điều lệ thực góp hiện tại của SESCO là 50 tỷ đồng. Trong đó, ngoài VIMC, còn có 4 cổ đông lớn khác bao gồm Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ (nắm giữ 8,82%) và 3 cổ đông cá nhân trong nước (nắm giữ 67,73%).
Tính đến 9/11/2023, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại công ty là 0,08%. Về kết quả hoạt động kinh doanh, doanh thu thuần của SESCO năm 2022 đạt hơn 93,79 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của SESCO tăng gấp 14 lần so với cùng kỳ, đạt mức gần 58,4 tỷ đồng. Kết thúc quý3/2023, tổng doanh thu đạt 27,2 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 5,7 tỷ đồng. Ngày 10/5/2023, SESCO đã trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 37%.
Đối với Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn, số lượng cổ phần đưa ra đấu giá là 437.400 cổ phần, tương đương 10,15% vốn điều lệ và 100% vốn góp của VIMC tại công ty. Giá khởi điểm là 22.600 đồng/cổ phần.
SHC thành lập năm 2002 theo Quyết định của Bộ Giao thông vận tải và hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ logistics, vận tải… Đến nay, ngoài trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, SHC còn mở rộng ra chi nhánh tại Hải Phòng và văn phòng đại diện tại An Giang, Cần Thơ tạo mạng lưới đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất. Công ty là thành viên chính thức của các hiệp hội ngành nghề VISABA, VIFFAS và Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh. Các tàu của SHC chủ yếu hoạt động ở khu vực Miền Đông và Miền Tây Sài Gòn.
Sau bốn lần tăng vốn điều lệ từ năm 2003 đến năm 2012, vốn điều lệ thực góp hiện tại của SHC là hơn 43 tỷ đồng. Tổng số cổ phần đang lưu hành là 4.309.550 cổ phần. Trong đó, chỉ có VIMC là cổ đông tổ chức duy nhất, số cổ phần còn lại đều thuộc sở hữu của các cá nhân trong nước. Tính đến 9/11/2023, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại công ty là 1,05%.
Kết quả hoạt động kinh doanh, SHC ghi nhận doanh thu thuần năm 2022 là hơn 115,82 tỷ đồng, tăng hơn 23,96% so năm trước và lợi nhuận sau thuế hơn 4,7 tỷ đồng, tăng hơn 27%. Doanh thu lớn nhất đến từ hoạt động khai thác tàu, chiếm tỷ trọng 55,35% doanh thu thuần, tiếp theo đó là doanh thu từ hoạt động vận chuyển Nam Bắc (19,81%), vận chuyển Bắc Nam (13,95%) và hoạt động cho thuê kho vận, giao nhận (12,23%). Trong 9 tháng của năm 2023, doanh thu của công ty đạt 63,65 tỷ đồng, đạt 63,83% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 4,5 tỷ đồng.
Cả hai công ty SESCO và SHC đều đã từng niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Cụ thể, SHC niêm yết trên HoSE từ năm 2006 và SESCO niêm yết trên HNX từ năm 2011. Tuy nhiên ở thời điểm hiện hại, cổ phiếu của cả hai công ty đều đang giao dịch trên UPCoM./.