Trong thời gian tới, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng miễn thuế, phát hành thêm nhiều bộ sách hướng dẫn du lịch bằng nhiều thứ tiếng, nới lỏng hơn chính sách thị thực... cho khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản nhằm tăng cường phát triển du lịch.
Đại diện Sở Du lịch Thành phố Tokyo cho biết trong khuôn khổ chương trình “Quảng bá Thành phố Tokyo 2014” lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội hôm nay (ngày 14/2), với sự tham gia của đại diện thành phố Tokyo và khoảng 30 công ty trong ngành du lịch, hàng không, khách sạn đến từ Tokyo.
Quyến rũ xứ sở Phù Tang
Tokyo, thành phố mang cả nét đẹp truyền thống lẫn hiện đại, nơi tập trung hầu hết những công ty hàng đầu thế giới, những thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhất. Tuy hiện đại nhưng thành phố này vẫn không đánh mất những giá trị truyền thống độc đáo riêng có.
Sức hấp dẫn và nổi tiếng của Tokyo không chỉ là tòa tháp chọc trời (Tokyo Sky Tree) với khu trung tâm mua sắm sầm uất (Ginza, Shinkuku, Shinbuya), những địa điểm vui chơi giải trí nổi tiếng (đấu trường Sumo Ryokoku kokugikan, Tokyo Disneyland) mà còn là những ngôi đền lâu đời (Meiji) và góp phần không nhỏ làm nên một bản sắc riêng của Tokyo là phong cách ẩm thực độc đáo.
Bà Chieko Sugisaki, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Tokyo giới thiệu đầy hào hứng rằng, Tokyo hôm nay đã được cả thế giới chú ý đến với ấn tượng là “Thành phố Ẩm thực.” Ngoài những món ăn truyền thống được xếp hạng di sản văn hóa phi vật thế thế giới mà UNESCO công nhận năm 2013 vừa qua thì Tokyo còn có những món ăn của nhiều nước trên thế giới với kỹ thuật nấu ăn tinh tế.
Đặc biệt, theo tuyển tập Michelin Guide, số lượng nhà hàng hạng Sao tại Tokyo còn nhiều hơn ở kinh đô Paris hoa lệ.
Tokyo nằm kề Asakusa và Ryogoku-hai thành phố còn mang đậm sắc màu và không khí lịch sử, văn hóa sau thời Edo; những khối kiến trúc hiện đại tạo nên khu đô thị mới với nhiều ngọn tháp xung quanh.
Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung không chỉ là thiên đường ẩm thực, nơi lý tưởng để mua sắm, nơi phát triển môn thể thao truyền thống Sumo mà còn có nét văn hóa đại chúng riêng có và độc đáo bậc nhất thế giới, được giới trẻ nước ngoài vô cùng yêu thích.
Tokyo cũng chính là nơi khai sinh và chứng kiến sự thay đổi từng ngày của nét văn hóa này, có thể kể đến Anime, Comics, Idols, Figure, Cosplay... Trong đó, Akihabara là địa danh nổi tiếng được xem là “Thánh địa của Otaku” (Otaku là từ dùng để chỉ những “fan” cuồng của một kiểu văn hóa đại chúng mà họ yêu thích). Akihabara còn được biết đến là khu phố đồ điện tử như máy tính, điện thoại... nổi tiếng. Chính vì thế, nơi đây đang phát triển trở thành một khu phố độc đáo thu hút sự quan tâm của người hâm mộ trên toàn thế giới
Tương lai sáng cho du lịch Việt-Nhật
Hàng năm Nhật Bản đón một lượng lớn khách du lịch khắp các quốc gia trên thế giới đổ về đây. Chỉ tính riêng năm 2013, tổng số du khách đến Nhật Bản đã vượt con số 10 triệu người và có tới 60-70% số này bị Tokyo hấp dẫn.
“Với mong muốn tăng lượng khách du lịch đến Nhật Bản, từ năm 2013 thủ tục Thị thực đến Nhật Bản đã được nới lỏng [Nhật Bản đã hoàn toàn miễn thị thực cho công dân Thái Lan-PV]. Hơn nữa, các chuyến bay đến hay khởi hành từ sân bay Hadena nằm gần trung tâm Tokyo sẽ được triển khai bắt đầu từ lịch bay mùa hè năm nay,” Bà Chieko Sugisaki cho biết.
Theo đó, nhờ chính sách bắt đầu “hé cửa” (xin visa một lần sử dụng trong ba năm) cho du khách Việt Nam từ tháng 7/2013, ước tính đã có khoảng 90 nghìn lượt người Việt Nam đến Nhật Bản năm 2013 (tăng 150% so với cùng kỳ năm 2012).
Đại diện Sở du lịch Thành phố Tokyo kỳ vọng, trong tương lai gần lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản sẽ đạt con số đáng mơ ước là 200 nghìn người/năm.
Bởi, không chỉ là đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu, Nhật Bản đang còn là đối tác phát triển du lịch lớn của Việt Nam. Hiện có tới bốn thành phố lớn là Tokyo, Nagoya, Osaka, Fukuoka của Nhật Bản có đường bay thẳng tới Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giao thông thuận lợi, Việt Nam trở thành một trong những điểm đến yêu thích của du khách Nhật Bản với lượng khách đạt hơn 500.000 và mục tiêu 2015 Việt Nam sẽ đón 1 triệu khách du lịch của đất nước này.
Vì thế, để thúc đẩy trao đổi nguồn khách của hai nước, nhất là thúc đẩy khách du lịch giữa hai nước đến Hà Nội và Tokyo, chính quyền Tokyo sẽ phối hợp với các công ty du lịch tư vấn các địa điểm thăm quan tại thủ đô Nhật Bản, mở các chương trình ưu đãi, tạo điều kiện cho các công ty du lịch, lữ hành, các hãng hàng không.
Đại diện Sở Du lịch Thành phố Tokyo cũng cam kết, phía Nhật Bản sẽ tiếp tục có những thay đổi về chính sách visa cho du khách Việt Nam trong thời gian tới cũng như đảm bảo an toàn cho du khách khi du lịch tại Tokyo trước các lo ngại về thiên tai tại Nhật Bản.
Bên cạnh đó, với truyền thống hợp tác phát triển du lịch giữa Tokyo-Hà Nội nhiều năm qua, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Nội ông Mai Tiến Dũng cho biết, sẽ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch Hà Nội tại Tokyo như tham gia hội chợ JATA, tổ chức “roadshow” (biểu diễn nghệ thuật đường phố), đưa các đoàn “famtrip” tìm hiểu, hợp tác để khai thác sâu hơn thị trường khách Nhật Bản cho Hà Nội.
Ông Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Tokyo hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho Hà Nội, tích cực tăng cường xúc tiến, quảng bá trao đổi giữa hai thành phố.
“Hàng năm, hơn 2 triệu người Nhật Bản đi du lịch nước ngoài, trong đó Hà Nội chỉ đón được 200.000 khách là con số khiêm tốn. Vì vậy Hà Nội sẽ nỗ lực đẩy mạnh hợp tác với Tokyo để thu hút nhiều hơn khách du lịch Nhật Bản đến Hà Nội, ”ông Dũng nhấn mạnh./.