Tổ chức chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ

Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam quay các bộ phim có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế.

Hội An là điểm đến từng xuất hiện trong một số bộ phim nổi tiếng thế giới. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Hội An là điểm đến từng xuất hiện trong một số bộ phim nổi tiếng thế giới. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Từ ngày 21-28/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới.” Chương trình nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood - kinh đô điện ảnh thế giới đến Việt Nam ghi hình các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” do Báo Nhân dân phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức (ngày 10/9), tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đã có những chia sẻ về một trong những chương trình xúc tiến quan trọng nhất năm 2024 này của ngành du lịch Việt.

Chuyến xúc tiến đặc biệt và khác biệt

- Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ là chương trình xúc tiến, quảng bá điểm nhấn trong năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, xin ông cho biết, chương trình này có những khác biệt gì so với những cuộc quảng bá, xúc tiến, roadshow giới thiệu điểm đến của Việt Nam tổ chức ở nước ngoài trước đây?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Đây là hoạt động điểm nhấn trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới trong năm 2024. Với tinh thần đổi mới phương thức, hình thức, nội dung các hoạt động quảng bá du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để triển khai chương trình này bảo đảm hiệu quả.

Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

vnp_ninh binh (1).jpg
Du khách quốc tế tham quan bối cảnh phim trường "Kong: Skull Island" ở Ninh Bình trước khi bối cảnh này bị phá dỡ. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Mục tiêu của chúng ta là tranh thủ uy tín, ảnh hưởng của các đối tác Hollywood để tổ chức Chương trình, thu hút sự quan tâm của công chúng, quảng bá rộng rãi cho du lịch Việt Nam; thúc đẩy quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi; thúc đẩy việc ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa hai nước.

Chương trình xúc tiến lần này rất khác biệt với 3 điểm nhấn. Thứ nhất, các hoạt động của Chương trình được đổi mới, tổ chức theo chuỗi đa dạng có sự gắn kết quảng bá xúc tiến du lịch với điện ảnh, văn hóa, ẩm thực, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cao.

Thứ hai, chương trình được tổ chức bảo đảm tiến độ, hiệu quả, có tính chuyên nghiệp cao, có sự tham gia đóng góp của các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp, đối tác cả về ý tưởng, tư vấn và tài chính.

Thứ ba, chương trình tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, vận tải hàng không, điện ảnh, truyền thông gặp gỡ, hợp tác thúc đẩy giao thương giữa hai thị trường tiềm năng…

Hen_Nie4.jpg
Hệ thống hang động Sơn Đoòng cũng là bối cảnh quay cho nhiều bộ phim, MV ca nhạc, phim tư liệu của các hãng thông tấn nổi tiếng thế giới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Làn gió mới” của ngành du lịch Việt

- Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã có những nghiên cứu như thế nào về việc phát triển du lịch kết hợp điện ảnh, thưa Cục trưởng?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Việc đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là một nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08 của Thủ tướng về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển thêm các hướng đi mới nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của các ngành, lĩnh vực như du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch đường sắt và đã có những kết quả ban đầu rất tích cực. Trong lộ trình đó, phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh cũng là một hướng đi mới nhằm tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia.

Như chúng ta đã biết, điện ảnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội. Phim ảnh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt đối với những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italy… thì các tác phẩm điện ảnh của họ có sức lan tỏa rất lớn với lượng lớn khán giả ở trong nước, khu vực và thế giới. Những bộ phim “bom tấn” Hollywood có khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu và có doanh thu lên tới hàng tỷ USD.

Nhiều quốc gia đã trở thành tiêu điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới nhờ vào các bộ phim điện ảnh. Theo thống kê, từ năm 2001 sau khi các phần phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” (Lord of the Rings) được phát hành, lượng khách quốc tế đến New Zealand đã tăng 50%.

z5374927524785_4f5388f3ff7b7fe1b0cb523af5da0bde.jpg
Ninh Bình được các chuyên gia gợi ý có thể trở thành điểm đến cho phim trường cổ trang. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Còn tại Anh, trong giai đoạn 2011-2014 loạt phim “Harry Potter” giúp tăng 230% du khách nước ngoài đến thăm các phim trường ở nước này. Các địa danh tuyệt đẹp ở Croatia, Iceland, Bắc Ireland, Scotland… xuất hiện trong bộ phim “Trò chơi vương quyền” (Game of Thrones) cũng đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi bộ phim được phát hành.

Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới. Đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh.

Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

- Phải đổi mới về phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đối với thị trường quốc tế thông qua lĩnh vực điện ảnh là cần thiết để có thể thu hút được đối tác. Vậy kế hoạch của cơ quan triển khai thực hiện thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng.

z5819293192080_7d865038f47433c68566edf1ba172239.jpg
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Chính vì vậy, Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sắp tới tại Mỹ sẽ có sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng của Việt Nam trực tiếp tới họ.

Mặt khác, chúng ta không chỉ quảng bá tiềm năng của Việt Nam trở thành phim trường của thế giới, đấy mới là một mặt, mà còn phải tập trung quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam.

Theo Tạp chí Forbes của Mỹ, không phải tất cả du khách quốc tế đến New Zealand đều vì bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn,” nhưng điều rất quan trọng là đến 80% thị trường khách mục tiêu của nước này đều biết rằng bộ phim đã và đang được quay ở New Zealand.

- Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của ông./.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết: “Trong chuyến xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra một số mục tiêu. Thứ nhất, đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... Đặc biệt, lần này Bộ sẽ tiến hành quảng bá gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia.

Thứ hai, tập trung vào sự kết nối doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm chủ thể. Bước đầu, có 5 hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến xúc tiến. Trong đó, các địa phương cam kết sẽ bảo trợ và có cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim Hoa Kỳ. Dự kiến, sắp tới sẽ có các cuộc xúc tiến điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng cũng tồn tại một số điểm nghẽn, chưa bắt nhịp với dòng chảy chung, do đó cần có những chính sách cụ thể. Với chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ sắp tới, nhà nước có vai trò dẫn dắt, tạo điều kiện để doanh nghiệp, người làm phim, người làm du lịch, người làm hàng không, vận tải... của hai quốc gia được kết nối và có cam kết cụ thể với nhau.”

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục