Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định 1356/QĐ-BGTVT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường quốc lộ do bão số 5 và các đợt mưa lũ gây ra vào ngày 17/10.
Ngay sau khi có quyết định, các đơn vị quản lý, bảo trì Quốc lộ 1 đã tập trung nhân lực, phương tiện để sửa chữa các vị trí hư hỏng đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.
Tại Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Đông Hòa, Công ty cổ phần quản lý xây dựng đường bộ Khánh Hòa được giao nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh Phú Yên khắc phục những hư hỏng mặt đường.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, vào ngày 17/10, nhiều phương tiện cơ giới được nhà thầu huy động khắc phục các vị trí hư hỏng. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, công nhân khẩn trương rải bê tông nhựa nóng; lu lèn theo quy trình và hoàn trả mặt đường.
Ông Đỗ Duy Thanh, Chỉ huy trưởng công trình gói khắc phục bão lũ đoạn qua thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, khi thời tiết thuận lợi thì đơn vị thi công đã tranh thủ thực hiện việc khắc phục nhanh nhất. Hơn 30 phương tiện cơ giới đã được huy động để đảm bảo tiến độ thi công.
[Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn]
Nếu thời tiết thuận lợi, trong 3 ngày tới, các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Đông Hòa sẽ cơ bản được khắc phục xong. Nhà thầu sẽ dùng máy cào bốc lấy đi lớp nhựa hư và thay bằng nhựa mới. Đối với các vị trí sình lún thì cào bỏ phần móng, thay mới và sau đó mới thảm nhựa và hoàn trả lại mặt đường theo kết cấu ban đầu.
Trên toàn tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đang có 10 mũi thi công được các nhà thầu duy trì thực hiện. Hiện nay, các nhà thầu đã sửa chữa được 20% so với khối lượng hư hỏng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 6, việc sửa chữa mặt đường có thể sẽ gặp bất lợi và phát sinh thêm các vị trí hư hỏng mới.
Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, Cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố tình huống khẩn cấp để tập trung khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên các tuyến quốc lộ.
Trên cơ sở này, Khu Quản lý đường bộ III sẽ đưa ra phương án sửa chữa theo tư vấn thiết kế đã được phê duyệt. Thời tiết hiện nay rất khó làm triệt để nên trước mắt các đơn vị thi công sẽ phải đảm bảo giao thông tạm thời.
Về lâu dài, Khu Quản lý đường bộ III sẽ có kiến nghị đối với Cục đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải bổ sung nguồn vốn kịp thời để có thể sửa chữa đầy đủ cả những đoạn đang có dấu hiệu hư hỏng rất nặng. Nhu cầu vốn từ nay đến sang năm 2023 là khoảng 300 tỷ đồng và chỉ khi cấp đủ và kịp thời thì những hư hỏng trên Quốc lộ 1 qua Phú Yên mới sửa chữa triệt để.
Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên có lý trình từ Km1243+00-Km1366+546 với chiều dài 143,6km. Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, bảo trì 10,2km; nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT quản lý, bảo trì 32,1km. Do ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua, nhiều đoạn trên tuyến bị hư hỏng gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III, khối lượng hư hỏng mặt đường là: "ổ gà" trên mặt đường (có chiều sâu từ 7-13cm) diện tích khoảng 14.500m2; mặt đường bị sình lún diện tích khoảng 6.300m2./.