Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét di dời trạm thu phí Cam Thịnh về vị trí mới để tránh tình trạng phương tiện "né" trạm phí đi vào tuyến đường tỉnh lộ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và khó kiểm soát tải trọng xe.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất xây dựng trạm thu phí mới để thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 theo hình thức hợp đồng BOT qua tỉnh Khánh Hòa tại lý trình Km1514+990-Km1515+250 bên trái tuyến Quốc lộ 1, thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh.
[Tân Bộ trưởng Giao thông: Không làm BOT, hạ tầng không thể phát triển]
Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng mới trạm thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản tận dụng cơ sở vật chất của trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu tại Km1517+646 Quốc lộ 1 để tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án trên.
Hiện nay, qua một thời gian hoạt động của trạm thu phí Cam Thịnh, tại khu vực xã Cam Thịnh Tây, tình hình giao thông tại thành phố Cam Ranh gặp nhiều vấn đề.
Cụ thể, các xe tải nặng, xe đầu kéo... thường xuyên “né” trạm thu phí Cam Thịnh theo hướng Quốc lộ 27B (Km1516+900) đi vào tuyến đường Xóm Mới-Cam Thịnh Tây để lưu thông ra Quốc lộ 1 tại Km1519+990 gây hư hỏng tuyến đường này, hư hỏng kết cấu hạ tầng đường ngang cảnh báo tự động giao với tuyến đường sắt Bắc-Nam tại Km1372+662 (lý trình đường sắt) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là mất an toàn giao thông tại vị trí giao cắt với đường sắt, ảnh hưởng đến cuộc sống và gây bức xúc cho người dân trong khu vực.
Ngoài ra, phạm vi diện tích Trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu có diện tích nhỏ, xung quanh dân cư sinh sống đông đúc, khó thực hiện giải tỏa để đảm bảo đủ diện tích đất xây dựng khu bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe.
Vì vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét di dời trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu về vị trí đoạn từ Km1514+990-Km1515+250 bên trái tuyến Quốc lộ 1 thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh để đảm bảo an toàn giao thông, giảm áp lực tải trọng đối với hạ tầng giao thông tuyến đường tỉnh tại khu vực và đảm bảo đủ diện tích đế xây dựng bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe./.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 đầu tư theo hình thức hợp đông BOT qua tỉnh Khánh Hòa thuộc nhà đầu tư Công ty cố phần Đầu tư Xây dựng 194 hiện đang được khai thác và thu phí đế hoàn vốn cho dự án.
Dự án có chiều dài 36,1Km, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn qua khu đô thị trước mắt đầu tư với quy mô nền đường 25,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Tổng mức đầu tư lên tới 2.699,5 tỷ đồng và có thời gian thu phí hoàn vốn là 22 năm 7 tháng 5 ngày.