Ngày 21/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết từ nay đến năm 2030, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ dành gần 18.000ha đất để xây dựng các dự án hạ tầng giao thông.
Phần lớn diện tích đất trên sẽ được dành cho các dự án cao tốc như Dầu Giây-Liên Khương, Biên Hòa-Vũng Tàu, đường vành đai và nâng cấp, mở mới nhiều tuyến đường kết nối các huyện, thành phố, các quốc lộ, cao tốc với sân bay Long Thành.
Các địa phương dành nhiều đất để thực hiện dự án giao thông là Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Định Quán.
[Ủng hộ Đồng Nai triển khai đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành]
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho hay những năm tới, hệ thống giao thông tại Đồng Nai sẽ có nhiều thay đổi với hàng loạt những dự án cấp quốc gia, cấp địa phương được triển khai.
Đối với dự án thuộc thẩm quyền của địa phương, tới đây Đồng Nai sẽ ưu tiên nguồn lực nhằm xây dựng đường tỉnh 770B, đường tỉnh 773, đường tỉnh 769. Các tuyến đường này sẽ kết nối hầu hết các huyện, thành phố của Đồng Nai với sân bay Long Thành.
Theo ông Cao Tiến Dũng, để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai dự án, ngay từ bây giờ tỉnh đã ưu tiên quỹ đất phục vụ hạ tầng giao thông.
Ngoài ra, khi đường được nâng cấp, mở mới sẽ kéo theo thương mại, dịch vụ phát triển, giá trị đất đai tăng lên. Từ thực tế này, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch các khu đất lợi thế dọc 2 bên các tuyến đường để đấu giá. Nguồn thu từ đấu giá đất chủ yếu sẽ được phân bổ cho các dự án giao thông.
Khoảng 10 năm qua, Đồng Nai thu về gần 11.000 tỷ đồng từ đấu giá đất. Đặc biệt 3 năm gần đây, tỉnh tiến hành đấu giá nhiều khu đất nằm ở vị trí đắc địa, mỗi hécta đất thu về khoảng 50 tỷ đồng.
Những năm tới, Đồng Nai tiếp tục đấu giá hàng trăm khu đất tại các huyện, thành phố; trong đó, có nhiều khu đất "vàng" ở huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa để làm khu dân cư, thương mại, giáo dục./.