Phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Huy Khang, Trưởng Bộ môn Đường ôtô và sân bay - Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết ông cùng với nhóm cộng sự của mình đang phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4, đơn vị chủ đầu tư dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 1A đoạn Vinh-Hà Tĩnh) để tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng dồn vật liệu, hằn lún vệt bánh xe trên tuyến đường này.
Ngay trong ngày 12/6, ông Phạm Huy Khang đã có mặt tại Km 492+ 370 trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) để thu thập số liệu, chỉ đạo khoan, cắt và lấy mẫu tại 4 vị trí khác nhau theo dọc tuyến đường nhằm phục vụ cho công tác thí nghiệm để tìm ra nguyên nhân.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Vinh-Hà Tĩnh và tuyến tránh thành phố Vinh do Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng.
Sau 4 tháng đưa vào khai thác, sử dụng, ở một vài điểm trên tuyến đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị dồn vật liệu, hằn lún vệt bánh xe xảy ra cục bộ.
Để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ mặt đường, Cienco 4 đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng tổ chức lực lượng điều tiết giao thông để “đối phó” với xe quá tải, tránh hiện tượng xe chạy trùng phục (xe chạy đi, chạy lại liên tục cùng một điểm) trong điều kiện thời tiết bất lợi gây vệt hằn hay hiện tượng trồi sụt mặt đường.
Theo Tổng Giám đốc Cienco 4, việc điều tiết giao thông hợp lý sẽ phần nào hạn chế tình trạng xe quá tải gây vệt lún hằn bánh xe tại một số điểm, đồng thời cũng giúp đơn vị bảo trì nhanh chóng khoanh vùng và khắc phục ở các đoạn đường theo dõi lún.
Bên cạnh đó, Cienco 4 cũng tiến hành tưới nước thường xuyên để giảm nhiệt độ, bảo dưỡng mặt đường vào các ngày nắng nóng./.