TikTok đầu tư hàng tỷ USD vào mảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á

CEO TikTok cho biết nội dung đăng trên nền tảng này ngày càng phong phú, mở rộng ra lĩnh vực thương mại điện tử, cho phép người dùng mua, bán hàng hóa thông qua các đường link trên ứng dụng.
TikTok đầu tư hàng tỷ USD vào mảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á ảnh 1Biểu tượng của TikTok. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/6, đại diện mạng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới.

Thông báo được đưa ra khi công ty Trung Quốc tăng cường đầu tư cho khu vực giữa lúc chịu áp lực giám sát từ cơ quan quản lý toàn cầu liên quan vấn đề an ninh dữ liệu.

Khu vực Đông Nam Á, với tổng dân số khoảng 630 triệu người, trong đó có 50% dân số dưới 30 tuổi, là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok xét về số người dùng, với hơn 325 triệu lượt truy cập ứng dụng mỗi tháng đến từ khu vực này.

Tuy nhiên, TikTok vẫn chưa thể tận dụng lợi thế về số lượng người dùng để tạo nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn khi chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những đối thủ lớn hơn như Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Goto của Tokopedia.

Phát biểu tại diễn đàn ở Jakarta (Indonesia) thảo luận về những tác động kinh tế xã  hội của ứng dụng này với khu vực, Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew nêu rõ công ty chuẩn bị đầu tư hàng tỷ USD cho thị trường Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong vài năm tới.

TikTok không cung cấp kế hoạch đầu tư chi tiết nhưng cho biết sẽ đầu tư cho đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ những tiểu thương tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của công ty.

CEO Chew cho biết nội dung đăng trên nền tảng này ngày càng phong phú khi có thêm nhiều người dùng, mở rộng ra lĩnh vực thương mại điện tử, cho phép người dùng mua, bán hàng hóa thông qua các đường link trên ứng dụng trong lúc truyền phát trực tuyến (livestreaming).

[TikTok tìm cách nâng doanh thu từ thương mại điện tử lên 20 tỷ USD]

TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu tiểu thương bán hàng trên nền tảng ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Theo dữ liệu từ hãng tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đạt tổng giá trị gấn 100 tỷ USD trong năm 2022, trong đó Indonesia đóng góp 52 tỷ USD.

Khoảng 4,4 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử năm 2022 tại Đông Nam Á được thực hiện trên nền tảng của TikTok, tăng mạnh so với mức 600 triệu USD năm 2021, nhưng vẫn theo sau đối thủ là Shopee với 48 tỷ USD giá trị giao dịch trong khu vực năm 2022.

TikTok đang chịu ngày càng nhiều áp lực giám sát từ các cơ quan quản lý lo ngại công ty này lạm dụng dữ liệu người dùng.

Các nước như Anh và New Zealad đã cấm sử dụng ứng dụng này trên các điện thoại của cơ quan nhà nước. TikTok nhiều lần bác bỏ cáo buộc lạm dụng dữ liệu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục