Tiến tới không còn hạng bệnh viện, chỉ còn bệnh viện chất lượng

Những năm qua, Bộ Y tế thực hiện đổi mới phương thức đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện, với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm.”
Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 25/6, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức Khóa đào tạo đánh giá viên đánh giá chất lượng bệnh viện, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là khóa học thứ 2 được Bộ Y tế tổ chức nhằm chuẩn hóa đội ngũ đánh giá viên đánh giá chất lượng bệnh viện cho khu vực phía Nam.

[Bệnh viện Quảng Ninh phẫu thuật nội soi cắt thận trái cho bé 3 tuổi]

Phát biểu tại Khóa đào tạo, phó giáo sư Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, cho biết, việc đánh giá chất lượng bệnh viện thực hiện hàng ngày. Chất lượng bệnh viện gắn với thương hiệu bệnh viện và sự chi trả dịch vụ từ bảo hiểm y tế và tiền túi của người bệnh, nên tiến tới sẽ không còn hạng bệnh viện mà chỉ còn bệnh viện chất lượng. Đây sẽ là tiêu chí lựa chọn của người bệnh.

Trong 5 ngày từ 25-29/6, có 60 học viên là các cán bộ làm công tác quản lý chất lượng bệnh viện thuộc Sở Y tế và các bệnh viện trung ương khu vực phía Nam sẽ được đào tạo về hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện; nguyên tắc và phương pháp cơ bản đánh giá chất lượng bệnh viện; hướng dẫn đánh giá theo Bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện; Thực hành đánh giá chất lượng bệnh viện...

Trong 5 năm qua, hệ thống khám, chữa bệnh đã thực hiện Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Nhờ đó, các bệnh viện đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế được từng bước nâng lên.

Công tác đánh giá chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng giúp các bệnh viện tiếp tục cải tiến chất lượng tốt hơn phục vụ người bệnh.

Bộ Y tế thực hiện đổi mới phương thức đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chuẩn với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm.” Bộ tiêu chí bao gồm 83 tiêu chí, 1.595 tiểu mục, tiếp cận với các bộ tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trên thế giới, vừa có tính khoa học, vừa có tính thực tiễn cao, đồng thời có tính sáng tạo chia mỗi tiêu chí thành 5 bậc thang chất lượng (đánh giá tương tự như 5 sao) để các bệnh viện phấn đấu, phù hợp với hoàn cảnh từng bệnh viện.

Tính chung trên toàn quốc, các bệnh viện năm 2018 đã đạt mức 3 sao/5 (mức khá), mức chất lượng “chấp nhận được” trong bối cảnh Việt Nam. Một số bệnh viện tuyến Trung ương đã đạt mức 4/5 là mức chất lượng tốt./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục